อิหร่านบล็อกสัญญาณอินเทอร์เน็ต รับมือการประท้วงส่อแววปะทุอีกระลอก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 26, 2019 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิหร่านดำเนินการปิดกั้นการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือในหลายจังหวัด หลังพบข้อความปลุกระดมให้ประชาชนออกมาร่วมประท้วงและทำพิธีระลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงรุนแรงเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏขึ้นบนสื่อโซเซียลมีเดีย

สำนักข่าว ILNA รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของอิหร่านว่า ทางกระทรวงได้ปิดกั้นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือในจังหวัดแอลโบร์ซ เคอร์เดสถาน และซานจาน ทางภาคกลางและภาคตะวันตกของอิหร่าน รวมถึงจังหวัดฟาร์ส ทางตอนใต้ของประเทศ ไม่ให้เข้าถึงเว็บไซต์เว็บไซต์ต่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ชาวอิหร่านจำนวนมากออกมาประท้วงรัฐบาลที่ประกาศขึ้นราคาน้ำมันเมื่อเดือนพ.ย. จนบานปลายสู่การเรียกร้องเสรีภาพทางการเมืองและประเด็นอื่นๆเกิดเป็นเหตุจลาจลและความรุนแรงในหลายเมืองทั่วประเทศ

ขณะที่อิหร่านกล่าวโทษว่าการประท้วงได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ โดยนายอับบาส มูซาวี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่า สหรัฐต้องการให้การประท้วงในอิหร่าน "วุ่นวายและรุนแรง" มากกว่านี้ พร้อมกับกล่าวประณาม "สหรัฐและต่างชาติ" ที่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ