เลขาฯ UN ห่วงเกาหลีเหนือกลับมาทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 2, 2020 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวลว่าเกาหลีเหนือจะกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอีกครั้ง

"เลขาฯ UN หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่มีการกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอีก ตามมติของคณะมนตรีความมั่นคง (UNSC) สนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ยังเป็นพื้นฐานด้านความมั่นคงระดับโลกเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ และจะต้องได้รับการรักษาไว้" นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวผ่านแถลงการณ์

"ความร่วมมือด้านการทูตเป็นหนทางเดียวที่จะนำไปสู่สันติภาพอันยั่งยืน" นายดูจาร์ริค กล่าวเสริม

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า ไม่มีเหตุผลใดที่เกาหลีจะต้องถูกระงับจากการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป พร้อมกล่าวเสริมว่า โลกจะได้เห็นอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ชนิดใหม่ที่เกาหลีเหนือดำเนินการในอนาคตอันใกล้นี้

ก่อนหน้านี้ นายคิมเคยระบุว่า สหรัฐยังคงเดินหน้าฝึกซ้อมทางทหารอย่างต่อเนื่องกับเกาหลีใต้ ด้วยอาวุธที่ทันสมัย พร้อมกับใช้มาตรการคว่ำบาตร ขณะเดียวกันก็เรียกร้องต่าง ๆนานาเหมือนพวกอันธพาล

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว เกาหลีเหนือออกมาเตือนว่า จะเริ่มกลับมาทดสอบอาวุธและขีปนาวุธข้ามทวีปอีกครั้ง หากการเจรจากับสหรัฐไม่สามารถบรรลุเป้าหมายภายในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ