สหรัฐออกโรงปฏิเสธข้อกล่าวหาคุมตัวชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่านบริเวณชายแดนสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 6, 2020 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานศุลกากรและการป้องกันแนวชายแดนของสหรัฐ (CBP) ได้ออกมาปฏิเสธรายงานที่ว่า เจ้าหน้าที่ของ CBP ได้ควบคุมตัวชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่านจำนวนมากที่บริเวณชายแดนสหรัฐ

CBP ทวีตข้อความว่า "มีการลือกันในโซเชียลมีเดียว่า CBP ได้คุมตัวชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่านหลายคนเอาไว้และปฏิเสธไม่ให้เข้าสหรัฐเพราะปลอมแปลงแหล่งกำเนิด" พร้อมระบุว่า ไม่มีคำสั่งดังกล่าวออกมาจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ (DHS) หรือ CBP

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาทางทวิตเตอร์ซึ่งระบุว่า "มีชาวอิหร่าน และชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่านกว่า 60 คนจากทุกช่วงอายุ ถูกกักตัวอย่างยาวนานและถูกสอบสวนที่ชายแดนบริเวณเมืองเบลน ในรัฐวอชิงตันของสหรัฐ"

นายเจย์ อินส์ลี ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน ได้ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า DHS ได้แจ้งให้สำนักงานของเขาทราบว่าไม่ได้ออกคำสั่งให้กักตัวหรือปฏิเสธไม่ให้ชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่านเข้าประเทศ

"อย่างไรก็ตาม เราจะหาคำตอบจากเจ้าหน้าที่รัฐและพูดคุยกับบรรดาผู้ที่ถูกจับบริเวณชายแดน" นายอินส์ลีระบุ "สำนักงานของผมกำลังติดตามรายงานที่ระบุว่าชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่าน รวมถึงพลเมืองสหรัฐและผู้มีถิ่นพำนักถาวรอย่างถูกกฎหมาย ถูกคุมตัวอยู่บริเวณชายแดนสหรัฐ-แคนาดา"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านกำลังเพิ่มขึ้นสูงหลังสหรัฐได้ใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศต่อท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในช่วงเช้าวันศุกร์ ส่งผลให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้นำกองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก เสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ