"ปอมเปโอ" ประชุมเจ้าหน้าที่จีนที่ฮาวายวันนี้ คาดถกประเด็นความขัดแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 16, 2020 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เตรียมเดินทางไปยังฮาวายในวันนี้ เพื่อร่วมประชุมกับนายหยาง เจียฉี หัวหน้านโยบายต่างประเทศของจีน หลังความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีนรุนแรงขึ้นจากความขัดแย้งด้านการค้า, การรับมือกับโรคโควิด-19 รวมถึงอนาคตของฮ่องกง และปัญหาอื่นๆ

แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า การประชุมดังกล่าวเป็นความลับ และยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ โดยหนึ่งในแหล่งข่าวระบุว่า จีนเป็นฝ่ายขอนัดประชุมครั้งนี้

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีนที่ตึงเครียดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวโทษจีนว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้โควิด-19 ระบาดทั่วโลก และยังขู่ยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกงเพื่อตอบโต้การตัดสินใจของจีนที่จะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

ทางด้านนายปอมเปโอนั้นก็ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปอีก โดยเรียกโควิด-19 ว่าเป็น "ไวรัสอู่ฮั่น" และกล่าวโจมตีการกระทำของจีนต่อผู้ประท้วงในฮ่องกง

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังได้โต้แย้งรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนที่วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของตำรวจสหรัฐกลุ่มต่อผู้ประท้วง โดยกล่าวว่า "ในเวลาที่คับขัน จีนใช้ความเป็นคอมมิวนิสต์อย่างรุนแรง ขณะที่สหรัฐกระทำการเพื่อรักษาเสรีภาพให้กับทุกฝ่าย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ