สหรัฐกร้าวจะเดินหน้ากดดันจีนต่อไปหลังบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2020 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐให้คำมั่นว่าจะเดินหน้ากดดันจีนที่ลิดรอนเสรีภาพและเอกราชของฮ่องกง หลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

นายจอห์น อัลโยท์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวระบุว่า เนื่องจากจีนปฎิบัติต่อฮ่องกงด้วยนโยบาย "หนึ่งประเทศ หนึ่งระบบ" สหรัฐก็จะปฎิบัติดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน พร้อมเสริมว่า นโยบาย "หนึ่งประเทศ สองระบบของจีน" ซึ่งใช้เป็นรากฐานในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างฮ่องกงและสหรัฐนั้น จะไม่สมบูรณ์อีกต่อไป อันเนื่องมาจากกฎหมายความมั่นคง

แถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐจะดำเนินการอย่างแข็งกร้าวต่อผู้ที่จำกัดเสรีภาพและเอกราชของฮ่องกง เราขอเรียกร้องให้จีนล้มเลิกการดำเนินการดังกล่าวในทันที

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายใต้นโยบาย "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ของจีนนั้น ฮ่องกงจะได้รับสิทธิและเสรีภาพในการเป็นดินแดนกึ่งปกครองตนเองเป็นเวลา 50 ปี หลังจากที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 2540

ขณะเดียวกัน สหรัฐเองก็ได้ให้สิทธิพิเศษกับฮ่องกงที่แยกจากจีนในด้านต่างๆ อาทิ ภาษีศุลกากรและการออกวีซ่า โดยการปฏิบัติดังกล่าวถือเป็นพื้นฐานสำหรับบทบาทของฮ่องกงในฐานะจุดหมายปลายทางการลงทุนที่น่าดึงดูดใจ และเป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ

แต่เนื่องจากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงซึ่งอาจทำลายเสรีภาพของฮ่องกง ดังนั้น สหรัฐจึงได้เริ่มยกเลิกสิทธิพิเศษที่ให้กับฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ