นิวซีแลนด์ทบทวนความสัมพันธ์กับฮ่องกง หลังจีนผ่านกม.ความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2020 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิวซีแลนด์เตรียมทบทวนความสัมพันธ์กับฮ่องกง หลังจากที่จีนได้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง ซึ่งกำหนดบทลงโทษการกระทำที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยก การโค่นล้ม การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ โดยมีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต

นายวินสตัน ปีเตอร์ส รัฐมนตรีต่างประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ได้เปลี่ยนแปลงการมีส่วนร่วมของนานาชาติในฮ่องกงเป็นอย่างมาก

นายปีเตอร์ ระบุว่า "นิวซีแลนด์ยังคงมีความกังวลอย่างยิ่งต่อการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ในฮ่องกง" พร้อมเสริมว่า "ดังนั้น รัฐบาลได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทบทวนนโยบายทั้งหมดของนิวซีแลนด์ที่มีต่อฮ่องกง เพื่อกำหนดลักษณะที่เหมาะสมสำหรับความร่วมมือในอนาคต"

ขณะเดียวกัน นายปีเตอร์สกล่าวว่า "นี่จะเป็นการพิจารณาอย่างรอบโดยคำนึงถึงปัจจัยแวดล้อมทั้งหมดของเรา ซึ่งรวมถึงข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน การควบคุมการส่งออกสินค้าเชิงยุทธศาสตร์ และคำแนะนำด้านการเดินทาง"

ทั้งนี้ นายปีเตอร์สกล่าวด้วยว่า "นิวซีแลนด์มีจุดยืนร่วมกับนานาประเทศต่อเสถียรภาพและความรุ่งเรื่องของฮ่องกง เราจะเดินหน้าติดตามผลกระทบของกฎหมายที่มีต่อประชาชนชาวฮ่องกงที่เรามีความสัมพันธ์อันดีงามด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ