"ทรัมป์" ประกาศส่งเจ้าหน้าที่รัฐไปชิคาโก หวังปราบปรามอาชญากรรมร้ายแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2020 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลจำนวนมากไปยังชิคาโก โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนในการปราบปราม "อาชญากรรมรุนแรง"

ปธน.ทรัมป์ แถลงที่ทำเนียบขาวว่า "วันนี้ผมขอประกาศส่งเจ้าหน้าที่บังคับกฎหมายจากรัฐบาลกลางจำนวนมากไปยังชุมชนชาวอเมริกันที่กำลังเดือดร้อนจากอาชญากรรมรุนแรง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางที่ปธน.ทรัมป์กล่าวถึงนี้ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) สำนักงานปราบปรามยาเสพติด (DEA) สำนักงานผู้ตรวจการ และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ซึ่งจะส่งเจ้าหน้าที่ไปยังชิคาโกเป็นจำนวนรวมกันหลายร้อยคน

นอกจากนี้ ยังจะมีการส่งเจ้าหน้าที่รัฐไปยังเมืองอัลบูเคอร์คีของรัฐนิวเม็กซิโกด้วย

ด้านนางลอรี ไลท์ฟุต นายกเทศมนตรีเมืองชิคาโกซึ่งอยู่สังกัดพรรคเดโมแครต ได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางเลิกส่งเจ้าหน้าที่รัฐมายังเมืองของตน

"ท้ายที่สุดแล้ว เราอยากร่วมมือกับฝ่ายบริหารที่เคารพเมืองของเราซึ่งรวมถึงผู้ที่อยู่อาศัยในเมืองของเราทุกคน" นายกเทศมนตรีเมืองชิคาโก ระบุในหนังสือถึงปธน.ทรัมป์ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ "ความร่วมมือดังกล่าวอาศัยความเคารพที่คุณยังไม่ได้แสดงให้ผู้อยู่อาศัยในเมืองนี้เห็น เมื่อคุณเย้ยหยันระดับความรุนแรงที่ชาวชิคาโกกำลังเผชิญ"

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมายและความสงบเรียบร้อย ในช่วงเวลาที่มีการชุมนุมในบางเมืองเพื่อประท้วงความโหดร้ายและการเหยียดเชื้อชาติในหมู่เจ้าหน้าที่ตำรวจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ