"ทรัมป์" เล็งปัดฝุ่นนำมาตรการ UN กลับมาใช้คว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2020 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐอาจจะนำมาตรการคว่ำบาตรที่องค์การสหประชาชาติ (UN) เคยใช้กับอิหร่านก่อนปี 2558 กลับมาใช้อีกครั้ง

"วันนี้ผมได้สั่งให้นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ แจ้งไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า สหรัฐต้องการนำมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่ UN เคยระงับไปก่อนหน้านี้ กลับมาใช้อีกครั้ง" ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า นายปอมเปโออาจเดินทางไปยังนครนิวยอร์กในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ เพื่อแจ้งให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ทราบว่า สหรัฐจะเริ่มนำมาตรการคว่ำบาตรของ UN กลับมาใช้กับอิหร่านอีกครั้ง

ด้านนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านได้ออกมาประกาศในวันเดียวกันว่า จะเดินหน้าต่อต้านมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อไป ซึ่งสุดท้ายแล้วก็จะต้องล้มเลิกไปในที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐในครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐประสบความล้มเหลวและไม่มีประเทศใดเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องที่ให้ UNSC ขยายเวลามาตรการห้ามค้าอาวุธกับอิหร่านออกไปอีก ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะหมดอายุในวันที่ 18 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ