นักวิชาการอัด "ปอมเปโอ" หลังบันทึกวิดีโอแถลงความสำเร็จของรัฐบาลทรัมป์ที่เยรูซาเล็ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2020 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิชาการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐบันทึกวิดีโอสุนทรพจน์เพื่อกล่าวต่อที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน (RNC) จากกรุงเยรูซาเล็ม เมืองหลวงของอิสราเอล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ส.ค.) นายปอมเปโอได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า "ผมกำลังเฝ้ารอที่จะได้แชร์ให้พวกคุณรู้ว่าครอบครัวของผมมีสวัสดิภาพและความปลอดภัยมากขึ้นอย่างไรเพราะประธานาธิบดีทรัมป์ เจอกันวันอังคารนี้"

นักวิชาการได้ออกมาระบุถึงเรื่องนี้ว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการทำลายประเพณีที่รัฐมนตรีต่างประเทศต้องแยกออกจากภารกิจที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง

"เรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในยุคสมัยใหม่ที่รัฐมนตรีต่างประเทศจะขึ้นแถลงต่อที่ประชุมของพรรคการเมือง นี่ก็ไม่ใช่เรื่องฉลาดที่ควรเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐมนตรีต่างประเทศของเราต้องโฟกัสไปที่การฟื้นฟูความเชื่อมั่นทั่วโลกของอเมริกา" นายนิโคลัส เบิร์นส์ ศาสตราจารย์จากฮาร์วาร์ด เคนเนดี สคูล ผู้เคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงต่างประเทศด้านกิจการการเมือง ในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กล่าว

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงต่างประเทศได้ออกมาปกป้องรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยระบุว่า "นายปอมเปโอดำเนินการดังกล่าวด้วยตัวเขาเอง โดยไม่ได้ใช้ทรัพยากรที่เป็นของกระทรวงการต่างประเทศ"

สื่อสหรัฐรายงานว่า นายปอมเปโอ ได้อัดคลิปวิดีโอสุนทรพจน์ที่จะกล่าวต่อที่ประชุม RNC ในวันจันทร์ (24 ส.ค.) จากดาดฟ้าของโรงแรมคิง เดวิด ที่กรุงเยรูซาเล็ม ในระหว่างที่เขาเดินทางเยือนอิสราเอล

ขณะที่นายเวนดี เชอร์แมน เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงต่างประเทศสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็ได้ออกมาทวีตข้อความถึงเรื่องนี้ว่า "ในช่วงเวลาที่สันติภาพและความมั่นคงในตะวันออกกลางตกกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ เรื่องเยรูซาเล็มไม่ควรถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญที่ถูกพูดถึงใน RNC และ @SecPompeo ก็ไม่ควรทำให้กระทรวงต่างประเทศมัวหมองอย่างผิด ๆ และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ