ซูงะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาญี่ปุ่นครั้งแรก ให้คำมั่นสานต่อนโยบายอาเบะ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันนี้ ซึ่งเป็นการแถลงครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายซูงะให้คำมั่นที่จะสานต่อนโยบายด้านเศรษฐกิจของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และยังได้ประกาศนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงเป็นศูนย์ก่อนปี 2593

สำหรับนโยบายเกี่ยวกับโควิด-19 นายซูงะต้องการที่จะส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพื่อเอาชนะโควิด-19, จัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนทุกคนให้ได้ภายในครึ่งปีหน้า รวมถึงจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในช่วงฤดูร้อนปีหน้า เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า มนุษยชาติเอาชนะโควิด-19 ได้

นอกจากนี้ นายซูงะยังมีแผนที่จะจัดตั้งหน่วยงานใหม่เพื่อให้การบริหารงานของรัฐบาลมีความเป็นดิจิทัล และปฏิรูประบบการทำงานให้คล่องตัวขึ้น รวมถึงลดการออกใบเสร็จค่าโทรศัพท์ และนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในกระบวนการดำเนินงานต่างๆ

ด้านนโยบายต่างประเทศ นายซูงะได้ให้คำมั่นที่จะติดตามเรื่องการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในเกาหลีเหนือ, สานต่อนโยบายด้านการป้องปรามตามหลักการเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงระหว่างญี่ปุ่น-สหรัฐ, การพัฒนาภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง รวมถึงการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีใต้ให้มีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ รัฐบาลของนายซูงะยังขยายความคุ้มครองหลักประกันด้านสาธารณสุขให้ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลเพื่อส่งเสริมการมีบุตรด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ