เลือกตั้งสหรัฐ 2020หยวนพุ่งรับความหวังสหรัฐ-จีนปลอดสงครามการค้า หากไบเดนชนะเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 5, 2020 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินหยวนดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่า นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดหวังว่า ข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะคลี่คลายลง

ในการซื้อขายที่ตลาดสปอตออนชอร์วันนี้ เงินหยวนเปิดตลาดที่ระดับ 6.6400 หยวนต่อดอลลาร์ และดีดตัวขึ้นในช่วงเที่ยงวันแตะระดับ 6.6381 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. 2561

นักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่า ชัยชนะของนายไบเดนจะเป็นผลดีต่อสกุลเงินหวน เนื่องจากมีแนวโน้มน้อยลงที่ไบเดนจะทำสงครามการค้ายืดเยื้อกับจีน โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้น ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าได้สร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินหวนของจีน

ทั้งนี้ นายไบเดนได้รับชัยชนะในรัฐมิชิแกน และวิสคอนซิน ซึ่งเคยเป็นรัฐที่ทรัมป์ได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งปี 2559 ส่งผลให้นายไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งสหรัฐหรือ Electoral Vote เพิ่มขึ้นเป็น 264 คะแนน แซงหน้าปธน.ทรัมป์ซึ่งมีคะแนน 214 คะแนน โดยนายไบเดนต้องการอีกเพียง 6 คะแนนเท่านั้น ก็จะได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 คะแนนจากทั้งหมด 538 คะแนน เพื่อชนะการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ