"ไบเดน" เปิดโผรายชื่อทีมงานสาธารณสุข วางตัวรมว.ดูแลแจกจ่ายวัคซีนโควิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 8, 2020 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศแต่งตั้งและเปิดเผยรายชื่อคณะทำงานด้านสาธารณสุขบางส่วนเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) โดย แถลงการณ์ระบุว่า นายไบเดนจะแต่งตั้งนายซาเวียร์ เบเซอร์รา อัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ

หากได้รับการยืนยัน นายเบเซอร์รา อดีตสมาชิกสภาคองเกรสจากรัฐแคลิฟอร์เนีย จะเป็นชาวละตินคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งเป็นรมว.สาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ โดยจะมีหน้าที่ควบคุมดูแลการแจกจ่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

นายไบเดนยังได้แต่งตั้งแพทย์หญิงมาร์เซลลา นูเนซ-สมิธ ผู้เชี่ยวชาญด้านความไม่เสมอภาคในการดูแลสุขภาพ ให้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะทำงานด้านการส่งเสริมความเท่าเทียมกันในการรักษาโรคโควิด-19 ขณะที่นายเจฟฟ์ เซียนท์ อดีตผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ จะเป็นผู้ประสานงานการรับมือสถานการณ์โควิด-19 และที่ปรึกษาของประธานาธิบดี

ทางด้านนายแพทย์แอนโทนี ฟอซีซึ่งปัจจุบันเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐและเคยเป็นที่ปรึกษาให้กับประธานาธิบดีมาแล้ว 6 คน จะเป็นหัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านการแพทย์ให้กับนายไบเดน และจะยังคงดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไบเดนต้องการให้คณะทำงานด้านสาธารณสุขนำคุณสมบัติด้านความซื่อสัตย์ ความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ที่เต็มเปี่ยม และประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการภาวะวิกฤตมาใช้ในการรับมือกับความท้าทายครั้งใหญ่สุดที่สหรัฐเคยเผชิญซึ่งได้แก่การสกัดกั้นโรคระบาด เพื่อให้ประชาชนชาวอเมริกันสามารถกลับไปทำงาน ใช้ชีวิต และกลับไปอยู่กับคนที่พวกเขารักได้เหมือนเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ