"แนนซี เพโลซี" ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐสมัยที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Monday January 4, 2021 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 216 ต่อ 209 เลือกนางแนนซี เพโลซี ให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นสมัยที่ 4 นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเลือกนายเควิน แมคคาร์ธี ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรเป็นสมัยที่ 2

การลงมติดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ และจากนั้นสภาคองเกรสสหรัฐชุดที่ 117 ได้เข้าสาบานตนรับตำแหน่ง

นางเพโลซีจากพรรคเดโมแครตได้กล่าวภายหลังได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกสมัยว่า "การประชุมสภาคองเกรสชุดใหม่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ชุมชนทุกแห่งในสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 20 ล้านคน และมีคนตกงานจำนวนหลายล้านคน ดังนั้น การเอาชนะการแพร่ระบาดจึงเป็นภาระกิจเร่งด่วนที่สุดของเรา และเราจะต้องทำให้สำเร็จ"

สภาคองเกรสชุดใหม่จะจัดการประชุมในวันพุธที่ 6 ม.ค.นี้ เพื่อนับคะแนนโหวตอย่างเป็นทางการของคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐระหว่างนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน

ส่วนในวันอังคารที่ 5 ม.ค.นี้ จะมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย ซึ่งจะตัดสินว่าพรรคเดโมแครตหรือรีพับลิกันจะครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ซึ่งหากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้ง ก็จะทำให้ทางพรรคสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ