กูเกิลสั่งปิดบัญชียูทูบของทรัมป์ชั่วคราว หลังโพสต์วิดีโอละเมิดกฎระเบียบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2021 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลประกาศระงับบัญชียูทูบของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน โดยระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้อัปโหลดวิดีโอที่มีเนื้อหาละเมิดนโยบายของบริษัท

การดำเนินการล่าสุดของกูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของยูทูบ ส่งผลให้ปธน.ทรัมป์ไม่สามารถอัปโหลดวิดีโอใหม่ๆ ลงในยูทูบ นอกจากนี้ กูเกิลยังสั่งปิดช่องการแสดงความเห็นใต้เนื้อหาที่อัปโหลดในยูทูบด้วย

ปธน.ทรัมป์ใช้บัญชียูทูบที่มีชื่อว่า "Donald J. Trump" โดยมีผู้ติดตาม 2.77 ล้านคน และส่วนใหญ่ปธน.ทรัมป์จะโพสต์วิดีโอลงบนยูทูบด้วยตัวเองวันละหลายโพสต์

ทั้งนี้ กูเกิลมีมาตรการ 3 ระดับในการเตือน ก่อนที่จะสั่งระงับบัญชีเป็นการถาวรสำหรับผู้ที่ละเมิดกฎระเบียบของบริษัท โดยแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า "หลังจากที่ได้ทบทวนเหตุการณ์ทั้งหมดแล้ว รวมทั้งเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ กูเกิลได้ตัดสินใจระงับบัญชียูทูบ Donald J. Trump เนื่องจากมีเนื้อหาละเมิดนโยบายของเรา นอกจากนี้ เรายังปิดคอมเมนต์ทางช่องยูทูบของปธน.ทรัมป์ เช่นเดียวกับที่เราดำเนินการกับช่องอื่นๆที่ละเมิดกฎระเบียบ"

อย่างไรก็ดี กูเกิลไม่ได้เปิดเผยในขณะนี้ว่า วิดีโอใดของปธน.ทรัมป์ที่ถือเป็นการละเมิดนโยบายของบริษัท

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กและยูทูบสั่งลบวิดีโอคลิปของปธน.ทรัมป์ออกจากแพลตฟอร์ม โดยอ้างว่าคลิปดังกล่าวยุยงให้เกิดความรุนแรง หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

กาย โรเซน รองประธานฝ่ายบูรณภาพของเฟซบุ๊กให้เหตุผลว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นมาตรการฉุกเฉินตามความจำเป็น เพราะคลิปวิดีโอของปธน.ทรัมป์ยุยงให้เกิดความรุนแรง

ขณะที่ฟาร์ชาด ชาดลู โฆษกของยูทูบเปิดเผยว่า วิดีโอดังกล่าวละเมิดนโยบายของยูทูบ แต่จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานอัปโหลดวิดีโอใหม่ได้ หากมีข้อความอธิบายเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ