เกาหลีเหนือเผยขีปนาวุธแบบยิงจากเรือดำน้ำรุ่นใหม่ ขณะทรัมป์เตรียมลงจากตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 15, 2021 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามทางทหารครั้งใหญ่ครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน เนื่องในการประชุมใหญ่ของพรรครัฐบาล พร้อมแสดงความก้าวหน้าทางอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธแบบยิงจากเรือดำน้ำรุ่นใหม่ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใกล้จะก้าวลงจากตำแหน่ง

หนึ่งในขีปนาวุธพิสัยไกลที่เกาหลีเหนือนำออกมาจัดแสดง ได้แก่ ขีปนาวุธแบบยิงจากเรือดำน้ำรุ่นใหม่ พุกกุกซอง-5 (Pukguksong-5) โดยเกาหลีเหนือเคยทดสอบขีปนาวุธพุกกุกซอง-3 (Pukguksong-3) เมื่อเดือนต.ค. 2562 โดยมีพิสัยประมาณ 1,900 กิโลเมตร ซึ่งสามารถยิงไกลถึงญี่ปุ่น

KCNA ระบุว่า "ขีปนาวุธแบบยิงจากเรือดำน้ำ ซึ่งเป็นอาวุธทรงพลังที่สุดของโลก เคลื่อนเข้าสู่จัตุรัสลูกแล้วลูกเล่า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแสนยานุภาพของกองกำลังปฏิวัติ"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามขึ้นที่บริเวณจัตุรัส คิม อิลซุง ในกรุงเปียงยาง เพื่อปิดฉากการประชุมใหญ่ของพรรครัฐบาลครั้งแรกในรอบ 5 ปี ซึ่งคณะผู้แทนได้อนุมัติแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีเหนือที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร โดยคาดว่าเศรษฐกิจหดตัวมากที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม พิธีสวนสนามครั้งนี้ดูเหมือนจะเล็กกว่าพิธีสวนสนามของกองทัพเมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเกาหลีเหนือได้เผยขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งได้รับการออกแบบให้สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้หลายหัวเพื่อให้ยิงได้ไกลถึงสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ