กลุ่มตาลีบันประกาศนิรโทษกรรมทั่วอัฟกานิสถาน เปิดโอกาสให้ผู้หญิงร่วมรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2021 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มตาลีบันประกาศนิรโทษกรรมทั่วอัฟกานิสถานในวันนี้ (17 ส.ค.) พร้อมทั้งชวนให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในรัฐบาลได้ เพื่อคลายความกังวลที่เกิดขึ้นทั่วกรุงคาบูล หลังเกิดความโกลาหลที่ประชาชนกรูกันเข้าไปที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล เพื่อหนีออกนอกประเทศเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ เอนามุลเลาะห์ ซามันกานี หนึ่งในคณะกรรมการวัฒนธรรมของกลุ่มตาลีบัน ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปกครองเป็นครั้งแรก หลังกลุ่มเข้าควบคุมพื้นที่ทั่วอัฟกานิสถาน

แม้จะยังไม่มีรายงานถึงเหตุคุกคามที่รุนแรงหรือการปะทะกันในกรุงคาบูล แต่ประชาชนจำนวนมากยังคงอยู่ในบ้านด้วยความหวาดกลัว ขณะที่คนรุ่นเก่ายังคงมีภาพจำของกลุ่มอิสลามที่อนุรักษ์นิยมแบบสุดขั้วตลอดช่วงเวลาที่กลุ่มตาลีบันยึดครองประเทศ ก่อนที่สหรัฐจะส่งกองทัพลงมาหลังเหตุวินาศกรรมเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544

"เอมิเรตอิสลามไม่ต้องการให้ผู้หญิงตกเป็นเหยื่อ" ซามันกานีกล่าวโดยใช้ชื่อเรียกประเทศอัฟกานิสถานตามที่ใช้กันในกองกำลังว่า เอมิเรตอิสลามแห่งอัฟกานิสถาน (Islamic Emirate of Afghanistan) และระบุว่า "ผู้หญิงควรอยู่ในระบบรัฐบาลด้วยตามกฎหมายชารีอะห์"

ซามันกานีเผยอีกว่า "ตอนนี้โครงสร้างรัฐบาลยังไม่ชัดเจน แต่จากประสบการณ์นั้นคาดว่าควรจะมีคณะรัฐบาลที่เป็นอิสลามเต็มตัว แต่จะให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ