อาเบะแนะนายกฯญี่ปุ่นกลับลำใช้นโยบายอาเบะโนมิกส์เพื่อกระตุ้นตลาดการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 26, 2021 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้นายกฯญี่ปุ่นคนปัจจุบันยึดมั่นในการใช้นโยบายอาเบะโนมิกส์แบบผสมผสาน เพื่อสร้างความพอใจให้กับตลาดการเงิน โดยให้เหตุผลว่า ตลาดเงินไม่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในด้านยุทธศาสตร์เศรษฐกิจในรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แต่ตลาดต้องการความต่อเนื่องของโครงการต่าง ๆ ที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก และการมุ่งเน้นการเติบโตที่ได้มีการดำเนินมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลอาเบะ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคิชิดะได้ให้คำมั่นว่า จะใช้ระบบทุนนิยมใหม่กับประเทศญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมการขยายตัวและกระจายความมั่งคั้ง โดยมีเป้าหมายที่จะขยายกลุ่มชนชั้นกลาง

นายอาเบะกล่าวในรายการโทรทัศน์ว่า ตลาดจะมีปฏิกริยาด้านลบ หากรัฐบาลใช้นโยบายทุนนิยมแบบใหม่ เราไม่ควรจะหันเหจากเป้าหมายในเรื่องการขยายตัว

แม้ว่า จะมีการนำเสนอนโยบายใหม่ ทั้งนายคิชิดะ อาเบะและซูงะ ต่างก็ใช้มาตรการผ่อนปรนทางการเงินและใช้จ่ายด้านการคลังอย่างมาก เพราะต้องการที่จะฟื้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

นักเศรษฐศาสตร์บางรายมองว่า นายคิชิดะดูเหมือนจะต้องการที่จะแก้คำวิจารณ์ที่ว่า การผสมผสานนโยบายเศรษฐกืจก่อนหน้านี้ได้ช่วยกระตุ้นรายได้ของบริษัทต่างๆและราคาหุ้น แต่ไม่ได้ช่วยกลุ่มชนชั้นกลางแต่อย่างมด

ภายหลังจากที่นายคิชิดะได้เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคแอลดีพีเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ดัชนีนิกเกอิได้ร่วงลงไป 9% สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากนักลงทุนที่ไม่ค่อยจะยอมรับในแนวทางการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ ด้วยการกระจายความมั่งคั่งอย่างเป็นระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ