อังกฤษขู่ผนึกกำลังพันธมิตรคว่ำบาตรรัสเซีย หากยังดื้อรุกรานยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2022 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษออกโรงเตือนรัสเซียว่า ขณะนี้อังกฤษได้ประสานงานกับชาติพันธมิตรตะวันตกเพื่อออกมาตรการคว่ำบาตรที่พุ่งเป้าไปยังภาคการเงินของรัสเซีย หากยังดึงดันที่จะรุกรานยูเครน โดยย้ำว่ามาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้จะสร้างความเสียหายให้กับรัสเซียอย่างมหาศาล

รัสเซียได้ตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 แสนนายบริเวณชายแดนที่ติดกับยูเครน โดยถึงแม้รัสเซียจะอ้างว่าไม่มีแผนบุกรุกยูเครน แต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาต้องการคำมั่นสัญญาที่ชัดเจนและมีข้อผูกพันทางกฎหมายว่า ยูเครนจะต้องไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต และกองกำลังทหารของชาติพันธมิตรนาโตจะต้องไม่เคลื่อนอาวุธเข้าประจำการในพื้นที่ชายแดนยูเครน แต่คณะบริหารของปธน.ไบเดนปฏิเสธข้อเรียกร้องนี้มาโดยตลอด

"เราจะไม่ยอมรับต่อกรณีที่รัสเซียพยายามโค่นล้มประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นประชาธิปไตย" ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษกล่าวกับรัฐสภา

"รัสเซียเป็นฝ่ายรุกรานในกรณีนี้" ทรัสส์กล่าว "ส่วนนาโตเป็นพันธมิตรที่ช่วยปกป้องเสมอมา"

ทรัสส์กล่าวว่า หากรัสเซียยังดื้อดึงที่จะใช้กองทัพรุกรานยูเครนต่อไป ก็จงเตรียมรับผลของการกระทำครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรจากนานาชาติที่จะสร้างผลเสียต่อผลประโยชน์และเศรษฐกิจของรัสเซียอย่างร้ายแรง โดยมุ่งเป้าไปที่ภาคการเงินและบุคคลของรัสเซียด้วย

อนึ่ง รัสเซียได้ยึดครองดินแดนไครเมียจากยูเครนในปี 2557 ซึ่งส่งผลให้ชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรและการประณามการกระทำของรัสเซียอย่างรุนแรง ขณะที่ยูเครนต้องการดินแดนส่วนดังกล่าวคืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ