สหรัฐเผยรัสเซียอาจบุกโจมตีทางทหารต่อยูเครนภายใน 1 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 15, 2022 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยแถลงการณ์ในวันศุกร์ (14 ม.ค.) เกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ของรัสเซียต่อยูเครน และระบุว่า รูปแบบการโจมตีดังกล่าวบ่งชี้ว่า รัสเซียอาจบุกโจมตียูเครนภายใน 1 เดือน

"หน่วยข่าวกรองที่ตรวจสอบปฏิบัติการทางไซเบอร์ของรัสเซียกับยูเครนเชื่อว่ารูปแบบกิจกรรมของรัสเซียอาจส่งสัญญาณว่า จะมีการบุกรุกภาคพื้นดินของยูเครนภายใน 30 วันข้างหน้า" ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ สหรัฐระบุว่า รัสเซียกำลังเตรียมข้ออ้างเพื่อบุกยูเครนในรูปแบบของการโจมตีทางไซเบอร์ หากการดำเนินการทางการทูตไม่บรรลุเป้าหมาย

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ของรัฐบาลกลางยูเครนอย่างน้อย 70 เว็บ ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์ของสภาความมั่นคงและการป้องกันประเทศ พร้อมกับมีการระบุเตือนว่า "จงกลัวและคาดการณ์ถึงสิ่งที่เลวร้ายที่สุด"

การโจมตีทางไซเบอร์ซึ่งหน่วยงานรักษาความปลอดภัยของยูเครนระบุว่าแสดงสัญญาณให้เห็นว่ารัสเซียมีส่วนร่วมนั้น ได้เกิดขึ้นเป็นเวลาหลายชั่วโมง หลังจากการเจรจาด้านความมั่นคงระหว่างยูเครนและรัสเซีย

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐวิตกว่ารัสเซียกำลังเตรียมการสำหรับความเป็นไปได้ที่จะทำการโจมตีทางทหารครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ