สหรัฐสั่งทหาร 8,500 นายเตรียมเคลื่อนพลช่วยนาโตในวิกฤตยูเครน-รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 25, 2022 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพสหรัฐแจ้งเตือนกองทหารประมาณ 8,500 นายเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ให้เตรียมพร้อมเคลื่อนกำลังพลไปยังยุโรปในเร็ว ๆ นี้หากจำเป็น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ที่เตรียมเผชิญหน้ากับกองทัพรัสเซียนับ 100,000 รายที่สั่งสมกำลังตามแนวชายแดนติดกับยูเครน

แม้ว่าการตัดสินใจดังกล่าวไม่ได้แปลว่าสหรัฐจะสนับสนุนยูเครน ซึ่งไม่ใช่ประเทศสมาชิกของนาโต แต่ก็เป็นการยืนยันว่านาโตเตรียมรับมือกับรัสเซีย ซึ่งสหรัฐกับยูเครนเชื่อว่าจะเคลื่อนกำลังทหารบุกยูเครน

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวในงานแถลงข่าวว่า กองทหารสหรัฐจำนวน 8,500 นายได้รับคำสั่งให้พร้อมเคลื่อนกำลังพลเพื่อเข้าประจำการในกองกำลังตอบโต้เร็วของนาโต (NRF) หากนาโตเรียกระดมพล อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งเคลื่อนกำลังพลแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรกล่าวถึง NRF ว่าเป็น "กองกำลังนานาชาติที่มีความพร้อมและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในระดับสูง อันประกอบด้วยกองทัพบก, กองทัพอากาศ, กองทัพเรือ และชุดปฏิบัติการรบพิเศษ (SOF) ที่พันธมิตรสามารถสั่งเคลื่อนกำลังพลได้อย่างรวดเร็ว ในทุกที่ที่ต้องการ"

ส่วนกองทัพสหรัฐที่ได้รับแจ้งให้เตรียมพร้อมเคลื่อนกำลังพลนั้น ประกอบด้วยทีมต่อสู้กองพลน้อย, ฝ่ายพลาธิการ, หน่วยแพทย์, หน่วยสนับสนุนการบิน ตลอดจนกองทหารที่ปฏิบัติภารกิจข่าวกรอง การสอดแนม และการลาดตระเวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ