ไต้หวันเผยเครื่องบินจีนเข้าใกล้หมู่เกาะในเขตโต้ตอบทางทหาร หวังหยั่งเชิง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2022 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซือ ชุ่นเหวิน โฆษกกระทรวงกลาโหมของไต้หวัน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เครื่องบินพลเรือน Y-12 ขนาดเล็กแบบ 2 เครื่องยนต์จากจีน บินเข้าใกล้เกาะตงอิ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะหมาจู่ของไต้หวัน นอกชายฝั่งมณฑลฝูเจี้ยนของจีน เมื่อวันที่ 6 ก.พ. โดยคาดว่าจีนอาจกำลังลองกลยุทธ์ใหม่เพื่อดูท่าทีของไต้หวัน

"จากกรณีที่ตงอิ่น แน่นอนว่าเราได้ทำการประเมินในขั้นต้น โดยไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ที่ว่า จีนกำลังใช้เครื่องบินพลเรือนเพื่อทดสอบการตอบโต้ของกำลังทหารของเราอยู่" นายชุ่นเหวินกล่าว

"ทางกองทัพจะดำเนินการโต้ตอบอย่างแน่นอน แต่ก็จะใช้มาตรการสำรองต่าง ๆ ในกรณีที่ไม่มีเหตุการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะเป็นชนวนสงคราม"

ทางกระทรวงฯ กล่าวว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเข้า "เขตโต้ตอบทางทหาร" แต่ไม่ได้เข้าสู่ดินแดนในหมาจู่แต่อย่างใด ซึ่งไต้หวันได้กำหนดให้ดินแดนดังกล่าวกินบริเวณน่านน้ำและพื้นที่ทางอากาศ 6 กิโลเมตรจากชายฝั่ง

ทั้งนี้ ไต้หวันแสดงความไม่พอใจที่จีนดำเนินกิจกรรมทางทหารซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอด 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะกรณีที่กองทัพอากาศจีนบินเข้าน่านฟ้าเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันทางชายฝั่งตอนใต้และทางตะวันตกเฉียงใต้ แม้จะอยู่ห่างจากไต้หวันพอสมควรก็ตาม

ไต้หวันเรียกการกระทำดังกล่าวของจีนว่า "ยุทธการเขตสีเทา" ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้กองทัพอากาศของไต้หวันอ่อนแรงลง รวมถึงหยั่งเชิงความสามารถทางการทหารของไต้หวันด้วย

อนึ่ง จีนอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน โดยพยายามกดดันไต้หวันให้กลับเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอดและไม่ยอมรับว่าไต้หวันเป็นประเทศเอกราช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ