จีนเผยพร้อมช่วยไกล่เกลี่ยความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2022 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า จีนพร้อมที่จะประสานความร่วมมือกับประชาคมโลก ในกรณีที่จำเป็นต้องมีคนกลางในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานการแถลงข่าวของนายหวัง ซึ่งมีขึ้นนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ในวันนี้ว่า จีนจะมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมฉุกเฉินแก่ยูเครนผ่านทางสภากาชาดจีน

สำหรับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียนั้น นายหวังกล่าวว่า จีนจะรักษาความเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับรัสเซีย โดยจีนได้พิจารณาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างอิสระ และมีจุดยืนที่เที่ยงธรรม ไม่เอนเอียงไปทางประเทศใดประเทศหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เคยได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายหวัง โดยระบุว่า ทั่วโลกกำลังต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และจีนควรจะเข้ามามีส่วนร่วมกับการต่อต้านดังกล่าว

นายบลิงเกนกล่าวว่า ทั่วโลกกำลังร่วมมือกันเพื่อที่จะต่อต้านความก้าวร้าวของรัสเซีย และทำให้รัสเซียต้องรับมือกับผลพวงจากการกระทำดังกล่าวอย่างสาสม นอกจากนี้ ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกยังจับตาด้วยว่า มีประเทศใดบ้างที่ยืนหยัดสนับสนุนหลักการพื้นฐานแห่งเสรีภาพ การดำรงอยู่ด้วยตนเอง และอำนาจอธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ