อียูจ่อตัดสิทธิ์รัสเซียในฐานะสมาชิกไอเอ็มเอฟ-เวิลด์แบงก์

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 12, 2022 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยในวันศุกร์ (11 มี.ค.) ว่า สหภาพยุโรป (EU) กำลังเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นรอบใหม่กับรัสเซียที่บุกโจมตียูเครน โดยระบุว่า EU จะดำเนินการเพื่อระงับสิทธิ์ต่าง ๆ ของรัสเซียในฐานะสมาชิกของสถาบันการเงินพหุภาคีชั้นนำซึ่งรวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก

"เราจะปฏิเสธไม่ให้รัสเซียมีสถานะเป็นชาติที่ได้รับอนุเคราะห์ยิ่ง (most-favored-nation - MFN) ในตลาดของเรา ซึ่งจะยกเลิกผลประโยชน์สำคัญที่รัสเซียได้รับในฐานะสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO)" นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าว

นางฟอน เดอร์ เลเยนยืนยันว่า เราจะรับประกันว่า รัสเซียจะไม่สามารถได้รับเงินทุน, เงินกู้ หรือผลประโยชน์อื่นใดจากสถาบันการเงินเหล่านี้ และบริษัทของรัสเซียจะไม่มีสถานะพิเศษใน EU อีกต่อไป

นอกจากนี้ นางฟอน เดอร์ เลเยนยังเปิดเผยด้วยว่า EU กำลังดำเนินการเพื่อที่จะทำให้รัฐบาลและผู้นำรัสเซียไม่สามารถใช้สินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซีเพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร

นางฟอน เดอร์ เลเยนเปิดเผยด้วยว่า EU จะสั่งห้ามการส่งออกสินค้าหรูหราไปยังรัสเซีย โดยระบุว่า "บรรดาผู้สนับสนุนปูตินในการทำสงครามไม่สมควรได้ใช้ชีวิตที่สุขสบายอีกต่อไป ในขณะที่พวกเขาทำการทิ้งระเบิดใส่ผู้บริสุทธิ์ในยูเครน"

"อียูจะห้ามการลงทุน, การถ่ายโอนเทคโนโลยี, บริการทางการเงิน และอื่น ๆ สำหรับการสำรวจและผลิตพลังงานด้วย" นางฟอน เดอร์ เลเยนระบุเสริม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ