เกิดเหตุยิงจรวดพุ่งเป้าสถานทูตสหรัฐในอิรัก เด็ก-ผู้หญิงบาดเจ็บ 2 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 13, 2022 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิรักแถลงว่า เกิดเหตุยิงจรวดมุ่งหน้ามาทางสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดด ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเป็นเด็กและผู้หญิงชาวอิรักรวม 2 ราย ซึ่งน้อยครั้งที่ผู้บาดเจ็บจะเป็นชาวอิรักในเหตุการณ์ลักษณะนี้

แถลงการณ์ไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการโจมตี โดยให้ข้อมูลแต่เพียงว่า มีจรวดลูกหนึ่งตกใส่โรงเรียนในตอนกลางคืน แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นลูกเดียวกับที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บดังกล่าวหรือไม่

ทางด้านเจ้าหน้าที่ทหารของอิรักให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การโจมตีดังกล่าวมีการใช้จรวดคัตยูช่า (Katyusha) 2-3 ลูก ซึ่งเล็งเป้ามาทางสถานทูตสหรัฐ อย่างไรก็ดี ระบบป้องกันการโจมตีด้วยจรวดของสถานทูตสามารถยิงสกัดจรวดอย่างน้อย 2 ลูกเอาไว้ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุโจมตีหลายครั้งที่เกิดขึ้นในเดือนนี้ สหรัฐอ้างว่าบางส่วนนั้นเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่เชื่อมโยงกับอิหร่าน โดยมีเป้าหมายคือฐานทัพหรือค่ายที่มีทหารสหรัฐประจำการอยู่ รวมถึงเจ้าหน้าที่การทูต แต่ไม่มีรายงานว่าชาวสหรัฐได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธที่เกี่ยวข้องกับอิหร่านได้ก่อเหตุโจมตีในลักษณะนี้มาหลายครั้งในปีที่ผ่าน ๆ มา โดยส่วนใหญ่ก่อให้เกิดความเสียหายเพียงเล็กน้อย แต่การโจมตีเมื่อปีที่แล้วมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยมีการใช้โดรนในการโจมตี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ