"สี จิ้นผิง" เตือนสหรัฐระวังประเด็นไต้หวันกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 20, 2022 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐในการประชุมผ่านวิดีโอคอลเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ว่า ประเด็นไต้หวันต้องมีการจัดการอย่างเหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ก่อนหน้าที่ปธน.สีของจีนจะพูดคุยกับปธน.ไบเดนเพียงไม่กี่ชั่วโมง จีนได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินผ่านพื้นที่ช่องแคบไต้หวัน ทำให้สหรัฐต้องส่งเรือพิฆาตของตนเข้าประกบ

จีนระบุว่า ประเด็นไต้หวันเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน และจีนพร้อมที่จะใช้วิถีทาง รวมถึงการใช้กำลังทหาร เพื่อผนวกรวมไต้หวันมาเป็นของตน ขณะที่สหรัฐนั้นเป็นผู้สนับสนุนหลักของไต้หวันในเวทีโลกและเป็นชาติที่ขายอาวุธให้ไต้หวันมากที่สุด แต่รัฐบาลสหรัฐไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันอย่างเป็นทางการ

"บุคลากรของสหรัฐบางคนได้ส่งสัญญานผิด ๆ ด้วยการสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวัน ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง" ปธน.สีกล่าว "หากเรื่องนี้ไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม ก็อาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ