ผู้นำ G7 เตรียมประชุมวันนี้ หวังเพิ่มแรงกดดันรัสเซียยุติโจมตียูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2022 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติหรือ G7 จะพบปะกันในวันนี้เป็นครั้งแรก หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนครบ 1 เดือน เพื่อหาทางเพิ่มแรงกดดันให้รัสเซียยุติการโจมตีและขัดขวางความพยายามของประเทศอื่น ๆ ในการช่วยเหลือรัสเซียทำสงคราม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังเดินทางไปยังเบลเยียมเพื่อเข้าร่วมการประชุมและเป็นประเทศเอเชียแห่งเดียวที่อยู่ในกลุ่ม G7 ขณะที่วิกฤตยูเครนอาจจะส่งผลกระทบต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่เผชิญกับแสนยานุภาพทางทหารที่เพิ่มขึ้นของจีน

นายคิชิดะแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "เราหวังว่าจะแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันที่แข็งแกร่งของกลุ่ม G7"

รายงานระบุว่า การพบปะกันของกลุ่ม G7 ครั้งนี้ที่กรุงบรัสเซลส์จะเป็นอีกโอกาสหนึ่งในการประกาศคว่ำบาตรรัสเซียระลอกใหม่ นอกเหนือจากมาตรการการลงโทษอื่น ๆ ที่สมาชิกกลุ่ม G7 และประเทศอื่นได้ดำเนินการไปแล้วเพื่อมุ่งแยกรัสเซียออกจากเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ กลุ่ม G7 ยังแสดงความกังวลว่า รัสเซียอาจพยายามหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร และประเทศอื่น ๆ เช่น จีน อาจจะพยายามช่วยลดผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตร โดยผู้นำ G7 พร้อมที่จะตกลงริเริ่มบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรร่วมกัน

ทั้งนี้ คาดว่าผู้นำกลุ่ม G7 จะหารือเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งส่งผลให้ราคาพลังงานและต้นทุนอาหารทั่วโลกสูงขึ้น ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะงักด้านอุปทาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ