ไบเดนจ่อเยือนโปแลนด์ท่ามกลางวิกฤตยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 25, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐมีกำหนดเดินทางเยือนโปแลนด์เป็นจุดหมายสุดท้ายของการเดินทางเยือนยุโรปในสัปดาห์นี้ เพื่อตอกย้ำพันธสัญญาของสหรัฐเรื่องการปกป้องประเทศพันธมิตรสำคัญขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ท่ามกลางการรุกรานยูเครนของรัสเซียและแสดงความขอบคุณที่โปแลนด์ต้อนรับผู้ลี้ภัยสงครามจากยูเครน ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน ด้วยความเต็มใจ

แต่โปแลนด์ถือได้ว่าเป็นพันธมิตรที่มีความซับซ้อน โดยพันธมิตรยุโรปบางส่วนได้ตำหนิบรรดาผู้นำในโปแลนด์ว่าไม่คำนึงถึงบรรทัดฐานด้านประชาธิปไตย ขณะที่ชาวโปแลนด์ฝ่ายเสรีนิยมจำนวนมากคาดหวังให้สหรัฐจดจำบทบาทของตนในการส่งเสริมประชาธิปไตย

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอพีเปิดเผยว่า การเดินทางเยือนโปแลนด์ 2 วันของปธน.ไบเดนมีกำหนดเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ (25 มี.ค) หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดนัดพิเศษ 3 รอบในกรุงบรัสเซลส์ โดยโปแลนด์เป็นประเทศที่อ้าแขนรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครนจำนวนมากจากทั้งหมดกว่า 3.5 ล้านคน โดยผู้ลี้ภัยกว่า 2.2 ล้านคนได้อพยพเข้าโปแลนด์และประชาชนอีกจำนวนมากแสดงเจตจำนงที่จะเข้าลี้ภัยในประเทศดังกล่าว

นอกจากนี้ โปแลนด์ยังต้อนรับทหารอเมริกันเพิ่มอีกหลายพันนาย นอกเหนือไปจากทหารหลายพันนายที่สับเปลี่ยนกำลังกันเข้าประจำการในโปแลนด์นับตั้งแต่รัสเซียบุกรุกยูเครนเป็นครั้งแรกในปี 2557 ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าการมีอยู่ของทหารเหล่านี้ช่วยคลายความวิตกกังวล เนื่องจากเหตุโจมตีฐานทัพยาโวริฟในภาคตะวันตกของยูเครนเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ของรัสเซียนั้นประชิดกับพรมแดนโปแลนด์อย่างยิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ