รัสเซียส่งสัญญาณลดเป้าหมายทำสงครามในยูเครน หันโฟกัสควบคุมดอนบาส

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 26, 2022 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนได้ผลักดันให้มีการเจรจาต่อไปกับรัสเซีย ขณะที่รัสเซียส่งสัญญาณว่า กำลังลดเป้าหมายในการทำสงครามกับยูเครนลง โดยจะมุ่งความสนใจไปที่ภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนที่อ้างสิทธิ์โดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียสนับสนุน หลังจากที่การโจมตีในภูมิภาคอื่น ๆ หยุดชะงัก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียได้ส่งสัญญาณว่า อาจลดเป้าหมายของการทำสงครามในยูเครนลง โดยจะมุ่งเป้าไปที่การเข้าควบคุมภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน หลังจากที่ไม่สามารถทำลายการต่อต้านของยูเครนในการสู้รบที่ดำเนินมากว่าหนึ่งเดือนได้

กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศในวันศุกร์ (25 มี.ค.) ว่า ปฏิบัติการในระยะแรกนั้นได้เสร็จสิ้นลงแล้วเป็นส่วนใหญ่ และตอนนี้จะมุ่งเน้นไปที่ภูมิภาคดอนบาสที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียซึ่งมีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียครอบครองอยู่บางส่วน โดยการประกาศดังกล่าวดูเหมือนจะบ่งชี้ถึงการจำกัดเป้าหมายของการทำสงคราม

"ศักยภาพในการสู้รบของกองกำลังติดอาวุธของยูเครนได้ลดลงอย่างมาก ซึ่งทำให้เป็นไปได้ที่เราจะมุ่งเน้นความพยายามในการบรรลุเป้าหมายหลักซึ่งได้แก่การปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส" นายพลเซอร์กี รุดสกอย ผู้บัญชาการด้านปฏิบัติการหลักฝ่ายเสนาธิการทหารของกองทัพรัสเซียระบุ

แถลงการณ์ที่น่าประหลาดใจดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตะวันตกรายงานว่า พลโทยาคอฟ เรซานสเตฟ เป็นนายพลรัสเซียรายที่ 7 ที่เสียชีวิตในยูเครน และพันเอกรายหนึ่งก็ได้ถูกสังหารอย่างจงใจโดยทหารของเขาเอง

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงเป้าหมายดังกล่าวได้เกิดขึ้น ในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนทหารสหรัฐที่ปฏิบัติภารกิจร่วมกับนาโตในโปแลนด์ และนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสได้เสนอให้มีการอพยพพลเมืองที่ยังตกค้างอยู่ในเมืองมาริอูโพลที่ถูกรัสเซียทิ้งระเบิดถล่ม

ด้านนักวิเคราะห์ทางการทหารระบุว่า การปรับลดเป้าหมายของรัสเซียดังกล่าวนั้น อาจจะเป็นการทำให้ง่ายขึ้นที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย จะอ้างชัยชนะในการทำสงครามกับยูเครนแบบไม่เสียหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ