EU เล็งเตือน "สี จิ้นผิง" ช่วยรัสเซียกระทบสถานะจีนในเวทีโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2022 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) มีแผนการที่จะแจ้งให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ทราบในระหว่างการประชุมสุดยอดว่า จีนจะเสียสถานะในเวทีโลก หากยื่นมือเข้าช่วยเหลือรัสเซียในด้านเศรษฐกิจหรือการทหาร โดยการส่งสารดังกล่าวจะเป็นการทดสอบความมุ่งมั่นของจีนในการพยายามไม่ให้สงครามกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและ EU

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า จีนมี "ความรับผิดชอบพิเศษ" ที่จะเรียกร้องให้รัสเซียเคารพกฎหมายระหว่างประเทศและปกป้องอธิปไตยของยูเครน

"ไม่มีพลเมืองยุโรปคนใดจะเข้าใจได้ถึงเหตุผลที่ต้องสนับสนุนรัสเซียในด้านการทำสงคราม เพราะจะสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงครั้งใหญ่ของจีนในยุโรป" นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าวในแถลงการณ์ก่อนถึงการประชุมสุดยอดทางออนไลน์ในวันนี้

กลุ่มนักการทูตและเจ้าหน้าที่ระบุว่า การประชุมสุดยอดในครั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาส่วนใหญ่เพื่อหารือเรื่องสงครามในยูเครน โดยผู้นำ EU พร้อมที่จะเตือนจีนว่าการช่วยเหลือรัสเซียจะด้วยวิธีใดก็ตาม เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรหรือการส่งอาวุธให้จะทำให้เกิดผลเสียที่รุนแรงตามมา แม้ว่า EU ไม่ได้วางแผนจะระบุว่าผลที่ตามมาจะมีอะไรบ้างเพื่อรักษาความคลุมเครือเชิงยุทธศาสตร์ แต่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่าอาจเป็นการคว่ำบาตร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยุโรปรักษาสมดุลได้อย่างยากลำบากในการเตือนจีนประเด็นยูเครน สิทธิมนุษยชน และปัญหาการค้า ในขณะที่ต้องพยายามรักษาเป้าหมายที่จะสานสัมพันธ์กับจีนอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ