เจ้าของโนเบลสาขาสันติภาพชาวรัสเซียถูกสาดสีใส่ คาดปมเสนอข่าวยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 8, 2022 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิมิทรี มูราตอฟ เจ้าของหนังสือพิมพ์อิสระชาวรัสเซียและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพร่วมปี 2564 ถูกสาดสีแดงใส่ขณะโดยสารรถไฟเมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) โดยนายมูราตอฟนั้นใช้พื้นที่สื่อของตนเองแสดงการต่อต้านรัฐบาลรัสเซียที่รุกรานยูเครนอย่างโจ่งแจ้ง

หนังสือพิมพ์อิสระโนวายา กาเซตา (Novaya Gazeta) ของนายมูราตอฟประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้ระงับการเสนอข่าวสารทั้งทางออนไลน์ รวมถึงหนังสือพิมพ์ จนกว่ารัสเซียจะยุติสิ่งที่ตัวเองเรียกว่า "ปฏิบัติการพิเศษ" ในยูเครน โดยนายมูราตอฟได้รับคำเตือนจากผู้มีอำนาจควบคุมการเผยแพร่ข่าวสารของรัฐบาลรัสเซียมาแล้ว 2 ครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ภาพที่หนังสือพิมพ์ดังกล่าวได้โพสต์ลงแอปพลิเคชันเทเลแกรมเผยให้เห็นสภาพของนายมูราตอฟที่เปรอะเปื้อนไปด้วยสีแดง รวมถึงบริเวณตู้นอนบนรถไฟสายมอสโก-ซามารา

หนังสือพิมพ์รายงานคำพูดของนายมูราตอฟว่า "พวกเขาราดสีน้ำมันที่มีสารอะซีโตนไปทั่วตู้นอน ผมแสบตามาก"

ทั้งนี้ สื่อฝ่ายเสรีนิยมของรัสเซียเผชิญแรงกดดันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากที่รัสเซียส่งทหารบุกยูเครนเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่สื่อกระแสหลักส่วนใหญ่และหน่วยงานที่รัฐบาลควบคุมรายงานข่าวโดยใช้สำนวนภาษาใกล้เคียงกับที่ทำเนียบเครมลินใช้ในการพูดถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ นักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านรัฐบาลหลายคนยังรายงานว่า พบข้อความข่มขู่ตามประตูที่พักของตนด้วย

ทางด้านรัฐบาลรัฐเซียระบุว่า ปฏิบัติการพิเศษทางการทหารในยูเครนนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เนื่องจากสหรัฐใช้ยูเครนเป็นเครื่องมือเพื่อข่มขู่รัสเซีย ทำให้รัฐบาลต้องปกป้องประชาชนเชื้อสายรัสเซียในยูเครนจากการรุกราน

ทั้งนี้ ชาวยูเครนและนักวิจารณ์ในรัสเซียไม่เชื่อคำกล่าวอ้างของรัสเซีย โดยระบุว่า รัสเซียกำลังก่อสงครามโดยไร้เหตุผล ขณะที่องค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และพันธมิตรชาติตะวันตกต่างระดมออกมาตรการคว่ำบาตรเพื่อกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ