ยูเครนขอโทษญี่ปุ่น หลังทำวิดีโอวางภาพจักรพรรดิฮิโรฮิโตะโยงฮิตเลอร์

ข่าวต่างประเทศ Monday April 25, 2022 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลยูเครนได้ออกแถลงการณ์ขอโทษสำหรับวิดีโอที่แชร์บนทวิตเตอร์ ที่นำพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะของญี่ปุ่น ไปใช้ร่วมกับภาพนายอดอล์ฟ ฮิตเลอร์และนายเบนิโต มุสโสลินี พร้อมคำบรรยายว่า "ลัทธิฟาสซิสต์และลัทธินาซีพ่ายแพ้ในปี 2488" โดยสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะทรงครองราชย์ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

"เราไม่มีเจตนาที่จะล่วงเกินเพื่อนมิตรชาวญี่ปุ่น" รัฐบาลยูเครนระบุผ่านบัญชีทวิตเตอร์ @Ukraine เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) หลังจากวิดีโอต้นฉบับที่แชร์เมื่อวันที่ 1 เม.ย. วิพากษ์วิจารณ์การรุกรานยูเครนของรัสเซียว่าเป็น "การเหยียดเชื้อชาติร่วมสมัยโดยรัสเซีย contemporary ruscism) และใช้รูปภาพของทั้ง 3 คนในการบรรยายถึงลัทธินาซีและฟาสซิสต์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ท่ามกลางปฏิกิริยาตอบโต้ที่รุนแรงจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวญี่ปุ่น นายเซอร์เก คอร์ซุนสกี เอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาทวีตขอโทษในวันนี้ โดยกล่าวว่า ผู้สร้างวิดีโอดังกล่าวขาดความเข้าใจในประวัติศาสตร์

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นได้ร้องขออย่างเป็นทางการผ่านช่องทางการทูตให้ลบพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จจักรพรรดิฮิโรฮิโตะออกจากวิดีโอ

นายโยชิฮิโกะ อิโซซากิ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า "เป็นเรื่องมิบังควรและน่าเสียใจอย่างยิ่ง" พร้อมกับกล่าวว่า ยูเครนได้ลบพระบรมฉายาลักษณ์ออกตามคำขอแล้ว และญี่ปุ่นยังคงสนับสนุนชาวยูเครนไม่เปลี่ยนแปลง หลังเกิดการรุกรานจากรัสเซีย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นให้เงินกู้ยืมจำนวน 300 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน รวมถึงสิ่งของต่าง ๆ เช่น หน้ากากป้องกันแก๊สพิษ และยังรับผู้หนีภัยสงครามจากยูเครนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ