ครม.ศรีลังกายกเลิกแก้ไขรัฐธรรมนูญ เดินหน้าขวางให้อำนาจพิเศษประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 26, 2022 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีของศรีลังกาเห็นชอบให้ยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจบริหารในวงกว้างแก่ประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ ผู้นำประเทศ พร้อมทั้งยอมรับหนึ่งในข้อเรียกร้องหลักของผู้ประท้วงนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดี ขณะที่สมาชิกในครอบครัวของปธน.ราชปักษะยังคงพยายามรักษาอำนาจในตำแหน่งต่อไป

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สมาชิกพรรคฝ่ายค้านหลักของศรีลังกาประกาศวานนี้ว่า ฝ่ายตนได้รับคะแนนสนับสนุนมากพอในการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ขณะที่ผู้ประท้วงแสดงความไม่พอใจเรื่องเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นรุนแรงที่สุดในเอเชีย รวมถึงการขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง โดยได้เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 ซึ่งเป็นการรวมอำนาจพิเศษของประธานาธิบดี ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ประธานาธิบดีราชปักษะลงจากตำแหน่ง

ทางด้านนายโรฮาน เวลิวิตา โฆษกรัฐบาลศรีลังการะบุในแถลงการณ์ว่า "ข้อเสนอของนายมหินทะ ราชปักษะ นายกรัฐมนตรีศรีลังกา พี่ชายของท่านประธานาธิบดี เพื่อกลับไปแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ 19 ในส่วนที่จำเป็นนั้นผ่านความเห็นชอบแล้ว" โดยโฆษกรัฐบาลไม่ได้ระบุรายละเอียดของการแก้ไขแต่อย่างใด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในระยะนี้เกิดขึ้นในขณะที่ศรีลังกาเร่งระดมทุนจากผู้ปล่อยกู้ รวมถึงอินเดีย จีน และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

ขณะที่เมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นศรีลังกาได้ประกาศระงับการซื้อขายอีกครั้ง หลังจากดัชนีตลาดหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยดัชนี All Share Price Index ร่วงลง 9.6% และดัชนี S&P SL20 ดิ่งลง 12.64%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ