ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน UN ถกผู้นำจีน ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ปมชาวอุยกูร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 25, 2022 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ประชุมร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ภายใต้ภารกิจเดินทางเยือนประเทศจีนเป็นเวลา 6 วัน ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ด้านสิทธิมนุษยชน

ในโอกาสนี้เธอมีกำหนดเดินทางเยือนเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางภาคตะวันตกของประเทศ ซึ่ง OHCHR กล่าวเมื่อปีที่ผ่านมาว่า ชาวมุสลิมอุยกูร์ส่วนใหญ่ถูกกักกันตัวแบบผิดกฎหมาย รวมถึงถูกข่มเหงและบังคับใช้แรงงาน แต่ไม่มีการเอ่ยถึงประเด็นดังกล่าวในการประชุมของทั้งคู่

ทั้งนี้ ปธน.สีกล่าวต่อนางบาเชเลต์ว่า การพัฒนาด้านสิทธิมนุษยชนของจีนนั้น "มีความเหมาะสมต่อสภาพทางสังคมของชาติ" และในบรรดาสิทธิมนุษยชนประเภทต่าง ๆ สิทธิในการยังชีพและการพัฒนาถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับประเทศกำลังพัฒนา

"การเบี่ยงเบนความจริงและการคัดลอกแนวทางของประเทศอื่น ๆ มาทั้งหมดนั้น นอกจากจะไม่สอดคล้องกับสภาพทางสังคมภายในประเทศแล้ว ยังก่อให้เกิดผลตามมาที่อันตรายอีกด้วย ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ประชาชนจำนวนมากต้องเป็นผู้ทนทุกข์" สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของปธน.สี

นักวิจารณ์ไม่เชื่อว่า นางบาเชเลต์จะได้รับอนุญาตให้เข้าตรวจสอบสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซินเจียงได้อย่างเต็มที่ โดยก่อนหน้านี้นางบาเชเลต์ขอเข้าพื้นที่ซินเจียงอย่างเสรี แต่กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า การเยือนจีนของเธอจะดำเนินไปภายใต้ "ระบบปิด" ซึ่งหมายถึงการแยกคนที่อยู่ในกลุ่มปลอดภัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ด้านสำนักงานของนางบาเชเลต์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว ส่วนจีนยืนกรานปฏิเสธทุกข้อครหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ