ว่าที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศขัดขวางการแทรกแซงจากต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2022 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ว่าที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ให้คำมั่นในวันนี้ (26 พ.ค.) ว่าจะยืนหยัดขัดขวางการแทรกแซงจากต่างชาติในระหว่างที่เขาขึ้นมาบริหารประเทศ พร้อมปกป้องดินแดนอธิปไตยและยืนหยัดต่อต้านการรุกคืบของจีนในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยถ้อยแถลงของนายมาร์กอส จูเนียร์ว่า เขาจะต่อต้านความท้าทายจากจีนและยึดมั่นต่อคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเมื่อปี 2559 ที่ชี้ขาดสิทธิทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ โดยความเห็นดังกล่าวถือเป็นความเห็นที่แข็งกร้าวที่สุดเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับจีนของนายมาร์กอส จูเนียร์

"อธิปไตยของเราคือเรื่องศักดิ์สิทธิ์ เราจะไม่มีวันประนีประนอมเป็นอันขาด เราเป็นประเทศอธิปไตยที่มีรัฐบาลบริหาร ไม่มีใครมีสิทธิมาชี้นำประเทศของเราทั้งสิ้น" นายมาร์กอสกล่าว

นายมาร์กอส จูเนียร์ ประกาศว่าจะไม่ยอมให้ชายฝั่งหรือเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 200 ไมล์ทะเลของประเทศถูกรุกล้ำ

ทั้งนี้ นายมาร์กอส จูเนียร์ วัย 64 ปี เป็นบุตรชายอดีตผู้นำเผด็จการที่ถูกโค่นอำนาจจากการปฏิวัติเมื่อปี 2529 โดยเพิ่งชนะศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วยคะแนนเสียง 59% ในเดือนนี้ มีแนวโน้มที่จะกระชับความสัมพันธ์กับจีน โดยเขาได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะทบทวนและขยายความสัมพันธ์ไปสู่อีกระดับในระหว่างที่สนทนาผ่านทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ