รมว.ต่างประเทศจีนเยือนปาปัวนิวกินี ขณะบรรยากาศตึงเครียดก่อนการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2022 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีนเดินทางถึงประเทศปาปัวนิวกินีในวันนี้ (2 มิ.ย.) ท่ามกลางบรรยากาศอันตึงเครียดก่อนเข้าสู่การเลือกตั้งในประเทศ ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเปิดเผยว่า ข้อเสนอของจีนที่อยู่ในสนธิสัญญาความมั่นคงในภูมิภาคนั้นก่อให้เกิดความไม่พอใจในประเทศ

ทั้งนี้ นายปีเตอร์ โอนีล อดีตนายกรัฐมนตรีของปาปัวนิวกินีได้วิจารณ์ช่วงเวลาที่นายหวังเดินทางมาเยือนปาปัวนิวกินีในการให้สัมภาษณ์ทางสื่อหลายครั้งว่า จะไม่มีการลงนามในข้อตกลงใด ๆ กับจีนก่อนการเลือกตั้งของประเทศ

"คงไม่เหมาะสมที่จีนจะมอบอุปกรณ์ด้านความมั่นคง หรือเสนอความช่วยเหลือด้านความมั่นคงสำหรับการเลือกตั้ง" หนังสือพิมพ์โพสต์ คูเรียร์ (Post Courier) รายงานโดยอ้างการสัมภาษณ์ของนายโอนีลวันนี้

ก่อนหน้านี้ สื่อของออสเตรเลียรายงานว่า จีนอาจมอบชุดเสื้อเกราะ 2,000 ชุดให้กับตำรวจในช่วงที่นายหวังเยือนปาปัวนิวกินี ซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 ประเทศตามแผนการเยือนประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิก โดยจีนได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือระดับทวิภาคีกับบางประเทศในด้านการค้า, การประมง และโครงสร้างพื้นฐาน

อย่างไรก็ดี หลายประเทศแสดงความไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับการทำข้อตกลง โดยบางส่วนระบุว่า ต้องใช้เวลาเพิ่มเติมในการพิจารณาเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ