16 มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นร่วมกันเปิดรับนักศึกษาที่ได้ถูกกระทบจากสงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 14, 2022 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัย 16 แห่งของญี่ปุ่นได้ร่วมกันรับนักศึกษาผู้ลี้ภัยสงครามจากยูเครน เพื่อช่วยจุดประกายความหวังในการสร้างอนาคตที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้หลังจากการรุกรานของรัสเซีย

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยคริสเตียนนานาชาติ, มหาวิทยาลัยเมจิ และมหาวิทยาลัยโซเฟีย มีแผนจะให้ทุนการศึกษาฟรี รวมถึงสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยในการเรียนให้แก่นักศึกษาราว 70 คน

มหาวิทยาลัยดังกล่าวได้เสนอหลักสูตรการศึกษาระยะสั้นระหว่าง 1 ปีถึง 1 ปีครึ่ง โดยหลังจากนั้นบางหลักสูตรจะมีการเปิดสอนในระดับปริญญา

เจ้าหน้าที่ประจำมหาวิทยาลัยคริสเตียนนานาชาติกล่าวว่า "การศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่นักเรียนควรได้รับ เราจึงต้องการมอบสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยเพื่อการศึกษาต่อให้แก่นักเรียนเหล่านั้นผ่านทางโครงการริเริ่มดังกล่าว" ทั้งนี้ ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยในเขตชานเมืองทางตะวันตกของกรุงโตเกียวได้รับนักเรียนจากยูเครนจำนวน 5 คนซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยสงครามให้เข้าศึกษาต่อ

โครงการดังกล่าวนำโดยองค์กรพาร์ทเวย์ เจแปน (Pathways Japan) ซึ่งให้การสนับสนุนด้านการศึกษาและอาชีพแก่ผู้ลี้ภัยจากซีเรียและอัฟกานิสถาน โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

จากข้อมูลขององค์กรพาร์ทเวย์ เจแปนระบุว่า การเปิดรับสมัครจะมีขึ้นจนถึงวันที่ 24 มิ.ย. โดยคาดว่าผู้สมัครที่รับการยืนยันแล้วจะเดินทางมาถึงญี่ปุ่นภายในเดือนส.ค. ก่อนที่การศึกษาภาคเรียนใหม่จะเริ่มขึ้นในเดือนก.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อมูลตัวเลขล่าสุดจากกระทรวงศึกษาธิการและวิทยาศาสตร์ของยูเครนเปิดเผยว่า สถาบันการศึกษายูเครนราว 2,000 แห่งได้รับความเสียหายจากการทิ้งระเบิดและกระสุนปืน โดยในจำนวนดังกล่าวมีสถาบันการศึกษาจำนวน 194 แห่งที่ถูกทำลายอย่างสมบูรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ