"ลิซ ทรัสส์" ผุดแคมเปญสร้างเขตการลงทุนใหม่ สู้ศึกชิงเก้าอี้นายกฯอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 25, 2022 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เตรียมวางแผนเพื่อสร้างเขตการลงทุนที่มีข้อบังคับต่ำและเมืองท่าปลอดภาษีมากขึ้นในวันนี้ ยกระดับแคมเปญหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางทรัสส์และนายริชิ ซูแนค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ กำลังชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่แทนที่นายบอริส จอห์นสัน ซึ่งลาออกท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนและสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมเกี่ยวกับการแต่งตั้งนายคริส พินเชอร์ ดำรงตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล แม้เขาเคยมีเรื่องอื้อฉาวทางเพศ รวมทั้งการที่รัฐบาลอังกฤษจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้งที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 ปีที่อังกฤษมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

นางทรัสส์มีคะแนนนำในผลสำรวจสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งจะเลือกผู้นำพรรคคนใหม่ที่จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่โดยอัตโนมัติ โดยนางทรัสส์ระบุว่าจะเน้นไปที่การกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงที่เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นและอาจทำให้เศรษฐกิจถดถอย

นางทรัสส์ระบุในแถลงการณ์ว่า หากเธอได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ เธอจะทำงานร่วมกับชุมชนท้องถิ่นเพื่อสร้างสถานที่พัฒนาใหม่สำหรับเขตการลงทุน หรือสิ่งที่ทีมงานของเธอระบุว่าเป็น "ท่าเรือปลอดภาษีเต็มรูปแบบ"

เขตการลงทุนดังกล่าวจะมีภาระทางภาษีต่ำเพื่อขับเคลื่อนการลงทุนและการก่อสร้าง ลดข้อกำหนดด้านวางแผนและมีกฎระเบียบที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับเขตดังกล่าวเพื่อส่งเสริม "อุตสาหกรรมมูลค่าสูง" เช่น ปัญญาประดิษฐ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ