ที่ปรึกษาเซเลนสกีจวกกลุ่มแบงก์ใหญ่ควรถูกฟ้องข้อหา "ก่ออาชญากรรมสงคราม"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2022 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ช่วยระดับสูงของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า บรรดาธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐและยุโรปสมควรถูกดำเนินคดีในข้อหา "ก่ออาชญากรรมสงคราม" โทษฐานจัดหาเงินทุนเพื่อการค้าน้ำมันกับรัฐบาลรัสเซีย

นายโอเลก อัสเตนโก ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า รัฐบาลยูเครนเชื่อว่าธนาคารต่าง ๆ เช่น เจพีมอร์แกน, เอชเอสบีซี (HSBC) และซิตี้ กำลังช่วยสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซียในยูเครนผ่านการจัดหาเงินทุนให้บริษัทต่าง ๆ ที่ซื้อขายน้ำมันกับรัสเซีย

"ทุกคนที่ให้เงินทุนสนับสนุนอาชญากรสงครามเหล่านี้ ซึ่งกำลังทำเรื่องเลวร้ายต่าง ๆ ในยูเครน ต่างก็ได้ชื่อว่ากำลังก่ออาชญากรรมสงครามด้วยในความคิดของเรา" นายอัสเตนโกเปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี

นายอัสเตนโกตอบคำถามว่าธนาคารที่กล่าวมาควรถูกดำเนินคดีในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามอย่างแน่นอน พร้อมเสริมว่า ปธน.เซเลนสกีเชื่อว่าธนาคารเหล่านี้ควรมีส่วนรับผิดชอบต่อความขัดแย้งที่ยืดเยื้อและสงครามในยูเครน

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลยูเครนเขียนจดหมายถึงบรรดาประธานธนาคารในสหรัฐและในยุโรปหลายแห่ง เช่น เจมี ไดมอน จากเจพีมอร์แกน และโนเอล ควินน์ จากเอชเอสบีซี เพื่อเรียกร้องให้พวกเขาตัดสัมพันธ์กับกลุ่มที่ซื้อขายน้ำมันกับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ