โพลชี้คะแนนนิยมนายกฯญี่ปุ่นลดลง เหตุปชช.ต้านรัฐจัดงานศพ "ชินโซ อาเบะ"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 12, 2022 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเห็นของชาวญี่ปุ่นล่าสุดบ่งชี้ว่า คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ญี่ปุ่นร่วงลงสู่ต่ำสุดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เนื่องจากประชาชนไม่พอใจต่อความสัมพันธ์ระหว่างพรรครัฐบาลกับโบสถ์แห่งความสามัคคี (Unification Church) และการจัดรัฐพิธีศพให้กับนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คะแนนนิยมของรัฐบาลญี่ปุ่นลดลงเหลือ 41% จากระดับ 47% ในการสำรวจครั้งก่อนเมื่อปลายเดือนส.ค. โดยคะแนนนิยม 41% ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่นายคิชิดะเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ความเชื่อมโยงถึง "โบสถ์แห่งความสามัคคี" (หรือที่รู้จักในชื่อลัทธิมูน) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในเกาหลีใต้ในช่วงทศวรรษ 2490 ได้กลายเป็นเรื่องน่าหนักใจสำหรับนายคิชิดะ หลังจากที่นายอาเบะถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 8 ก.ค. โดยผู้ต้องหาเชื่อว่า นายอาเบะมีความเกี่ยวข้องกับลัทธิดังกล่าว ซึ่งแม่ของผู้ก่อเหตุได้บริจาคเงินให้กับโบสถ์แห่งนี้จำนวนมากจนทำให้ครอบครัวต้องล้มละลาย

นอกจากนี้ การที่นายคิชิดะตัดสินใจที่จะจัดรัฐพิธีศพให้กับนายอาเบะในวันที่ 27 ก.ย. ยังเป็นการเติมเชื้อไฟให้กับความขุ่นเคือง ทั้งเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างของสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) กับลัทธิมูน และเงินทุนที่ใช้จัดพิธีดังกล่าว

ถึงแม้ว่านายคิชิดะได้ออกมาให้เหตุผลเกี่ยวกับการตัดสินใจเกี่ยวกับรัฐพิธีศพของนายอาเบะแล้วก็ตาม แต่ 64% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า พวกเขาไม่สามารถยอมรับเหตุผลของนายกรัฐมนตรีได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ