รองปธน.สหรัฐเยือนญี่ปุ่น-เกาหลีใต้สัปดาห์หน้า ร่วมถกประเด็นไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 24, 2022 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยคาดการณ์เมื่อวันศุกร์ (23 ก.ย.) ว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐจะหารือเกี่ยวกับปัญหาความมั่นคงของไต้หวันกับเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศพันธมิตรเอเชียทั้งสองในสัปดาห์หน้า

ในการเดินทางเยือนญี่ปุ่นนั้น นางแฮร์ริสจะนำคณะผู้แทนประธานาธิบดีเข้าร่วมรัฐพิธีศพของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขณะที่ทำเนียบขาวประกาศว่าคณะผู้แทนดังกล่าวจะรวมถึงนางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ รวมถึงนางแคโรไลน์ เคนเนดี และนายวิลเลียม ฮาเกอร์ตี้ ซึ่งบุคคลทั้งสองเป็นอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า นางแฮร์ริสจะเดินทางถึงกรุงโตเกียวในวันจันทร์ (26 ก.ย.) และมีแผนจะประชุมกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นในช่วงเย็น

นอกเหนือจากการแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายอาเบะ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่นแล้ว สหรัฐยังคาดหวังให้มีการหารือในประเด็นต่าง ๆ อาทิ ความแข็งแกร่งของการเป็นพันธมิตรทวิภาคี และความสำคัญของการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

ส่วนในวันอังคาร (27 ก.ย.) นางแฮร์ริสจะมีการประชุมร่วมกับผู้นำระดับโลกคนอื่น ๆ ซึ่งจะเข้าร่วมรัฐพิธีศพด้วยได้แก่ นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีสของออสเตรเลีย และนายกรัฐมนตรีฮัน ดัค ซูของเกาหลีใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางแฮร์ริสจะเดินทางต่อไปยังกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.) และมีแนวโน้มที่นางแฮร์ริสจะหารือประเด็นไต้หวันในการประชุมกับประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ