รองปธน.สหรัฐเยือนเกาหลีใต้-เขตปลอดทหาร หลังเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 29, 2022 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางไปยังกรุงโซลของเกาหลีใต้ และเขตปลอดทหาร (Demilitarized Zone - DMZ)) ซึ่งแบ่งเขตแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในวันนี้ (29 ก.ย.) เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธและได้ตอกย้ำถึงความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า การเยือนครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ของสหรัฐที่มีต่อความมั่นคงของเกาหลีใต้ แต่สถานการณ์มีความเร่งด่วนขึ้นอีกครั้ง หลังจากขีปนาวุธพิสัยใกล้จำนวน 2 ลูกได้ถูกยิงจากฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธ (28 ก.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่วันอาทิตย์ (25 ก.ย.) และเกิดขึ้นในอีก 2 วันหลังจากที่กองกำลังของเกาหลีใต้และสหรัฐทำการซ้อมรบทางทหารในน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ โดยนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากสหรัฐ

ทั้งนี้ หลังจากเดินทางเยือนฐานทัพทหารในญี่ปุ่น นางแฮร์ริสระบุว่าการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อไม่นานมานี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาวุธที่ผิดกฎหมาย ซึ่งคุกคามเสถียรภาพในภูมิภาคและละเมิดมติต่าง ๆ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐหลายคนซึ่งรวมถึงนายไบเดนก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีนั้นได้เคยเดินทางไปเยือนเขตปลอดทหาร แต่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ได้พบปะกับผู้นำเกาหลีเหนือที่เขตปลอดทหารในการจัดประชุมครั้งที่ 3 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในปี 2562 อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะโน้มน้าวให้นายคิมยุติโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ แต่ความพยายามดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ