หลายรัฐในสหรัฐแห่แบนติ๊กต๊อกมากขึ้น กังวลจีนคุกคามความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2022 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานของรัฐในลุยเซียนาและรัฐเวสต์เวอร์จิเนียนับเป็นหน่วยงานล่าสุดที่สั่งแบนการใช้บริการโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง ติ๊กต๊อก (TikTok) บนอุปกรณ์ของรัฐบาล เนื่องจากกังวลว่าจีนอาจใช้ติ๊กต๊อกเพื่อติดตามชาวอเมริกันและเซ็นเซอร์เนื้อหาต่าง ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบัน 19 จาก 50 รัฐของสหรัฐได้ปิดกั้นการเข้าถึงติ๊กต๊อกของบริษัทไบต์แดนซ์บนคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลบางส่วน โดยข้อจำกัดส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

แจมฟ์ โฮลดิ้ง คอร์ป ซึ่งขายซอฟต์แวร์ให้แก่องค์กรต่าง ๆ เพื่อเปิดใช้งานมาตรการกลั่นกรองและรักษาความปลอดภัยบนไอโฟนและอุปกรณ์อื่น ๆ ของแอปเปิ้ลระบุว่า ลูกค้าที่เป็นหน่วยงานรัฐบาลได้ปิดกั้นการเข้าถึงติ๊กต๊อกมากขึ้นนับตั้งแต่กลางปีนี้

แจมฟ์ระบุว่า ในเดือนนี้บริษัทพบการปิดกั้นการเชื่อมต่อติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของลูกค้าภาครัฐทั่วโลกประมาณ 65% รวมถึงเขตการศึกษาและหน่วยงานอื่น ๆ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 10% ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สหรัฐและติ๊กต๊อกได้พูดคุยกันมานานหลายเดือนเกี่ยวกับข้อตกลงด้านความมั่นคงแห่งชาติที่จะจัดการกับข้อกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ติ๊กต๊อกในสหรัฐกว่า 100 ล้านราย

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ (19 ธ.ค.) ติ๊กต๊อกระบุย้ำในแถลงการณ์ว่า บริษัทรู้สึกผิดหวังที่หลายรัฐร่วมแบนติ๊กต๊อกโดยอิงจากข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับติ๊กต๊อกซึ่งจะไม่ดำเนินการใด ๆ ที่กระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ