โสมแดงฮึ่มพร้อมโต้ญี่ปุ่น โวยละเมิดความมั่นคงหลังทุ่มงบทางทหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2022 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ (20 ธ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือประณามยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงล่าสุดของญี่ปุ่น โดยกล่าวหาว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงรากฐานของสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงในภูมิภาค พร้อมเตือนว่าเกาหลีเหนือจะแสดงให้เห็นว่าญี่ปุ่นเลือกทางที่ผิดและอันตรายแค่ไหน ด้วยการดำเนินการตอบโต้ แต่ไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าตอบโต้ด้วยวิธีใด

KCNA รายงานว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ดังกล่าวไม่กี่วันหลังจากที่ญี่ปุ่นขยายกำลังทางทหารครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคและการแสความหวาดกลัวในสงครามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

แถลงการณ์ดังกล่าวอ้างว่า ญี่ปุ่นได้สร้างวิกฤติการณ์ด้านความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกด้วยการปรับใช้ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงใหม่ ซึ่งมีความสามารถในการโจมตีล่วงหน้าต่อประเทศอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนโยบายใหม่ของญี่ปุ่นนี้ได้เปลี่ยนแปลงรากฐานของสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงในภูมิภาค อีกทั้งยังเป็นการละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติและเป็นความท้าทายร้ายแรงต่อสันติภาพระหว่างประเทศ

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือ กล่าวอีกว่า เกาหลีเหนือต้องการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนอีกครั้งว่ามีสิทธิ์ที่จะดำเนินมาตรการทางทหารที่เด็ดขาดเพื่อปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐาน ในการตอบโต้กับสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่ซับซ้อนในภูมิภาค ในไม่ช้าญี่ปุ่นจะได้เรียนรู้อย่างสั่นกลัวว่าได้เลือกเดินทางผิดและอันตรายอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงจากงบประมาณปัจจุบันของญี่ปุ่นว่า แผนพัฒนา 5 ปีของญี่ปุ่น ทำให้ประเทศที่ครั้งหนึ่งเคยรักสงบกลายเป็นชาติที่ทุ่มงบประมาณในยุทโธปกรณ์ทางทหารมากเป็นอันดับ 3 ของโลกอย่างคาดไม่ถึง ตามหลังสหรัฐและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ