เลขาฯยูเอ็นห่วงชาวอัฟกานิสถานหลังกลุ่มตาลีบันสั่งห้ามผู้หญิงทำงานให้ NGO

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 25, 2022 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตเรส เลขาธิการสหประชาชาติหรือยูเอ็นรู้สึกเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่งกับรายงานที่ว่า กลุ่มตาลีบันได้สั่งห้ามผู้หญิงในอัฟกานิสถานทำงานให้กับองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไรหรือเอ็นจีโอของประเทศและนานาชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกของเลขาฯยูเอ็น กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า เลขาฯได้เน้นย้ำถึงสิทธิของผู้หญิงทั้งหมดที่ได้มีส่วนร่วมในการทำงาน เพื่อที่จะมีส่วนร่วมในการส่งต่อสิ่งที่ดีงาม การตัดสินใจของกลุ่มตาลีบันจะบั่นทอนการทำงานขององค์กรต่าง ๆ มากมายทั่วทั้งประเทศในการที่จะช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็กๆ

ยูเอ็นและพันธมิตรซึ่งรวมถึงองค์กรเอ็นจีโอได้ให้ความช่วยเหลือแก่ชาวอัฟกานิสถานกว่า 28 ล้านรายที่ต้องพึ่งพาการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพื่อความอยู่รอด การส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างมีประสิทธิภาพนั้นจะต้องสามารถเข้าถึงกลุ่มพนักงานด้านการช่วยเหลือ ซึ่งรวมถึงพนักงานหญิง ได้อย่างเต็มที่ ปลอดภัย และปราศจากอุปสรรคขัดขวาง

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า รายงานเรื่องคำสั่งห้ามผู้หญิงทำงานกับชุมชนสากล เพื่อช่วยชีวิตและช่วยเหลือด้านความเป็นอยู่ จะทำให้เกิดความลำบากแก่ประชาชนชาวอัฟกานิสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ