"คิม จอง อึน" เปิดประชุมพรรคแรงงานก่อนปีใหม่ โวอำนาจโสมแดงเพิ่มขึ้นในทุกด้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 27, 2022 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เปิดการประชุมสำคัญของพรรคแรงงาน โดยนายคิมมักใช้การประชุมดังกล่าวเป็นพื้นที่ประกาศมติด้านนโยบายสำคัญ ๆ สำหรับปีใหม่

KCNA ระบุว่า การประชุมใหญ่ครั้งที่ 6 ของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี (WPK) ชุดที่ 8 เริ่มขึ้นเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) โดยจะใช้เวลาประชุมกันอีกหลายวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลอดปีนี้ เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) และเกิดความตึงเครียดระลอกใหม่ปะทุขึ้นเมื่อวานนี้ เมื่อโดรนของเกาหลีเหนือ 5 ลำล่วงล้ำน่านฟ้าเกาหลีใต้ ส่งผลให้รัฐบาลเกาหลีใต้จัดฝูงเครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์จู่โจม เปิดฉากยิงโดรนดังกล่าว

นอกจากนี้ นายคิมยังเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น เนื่องจากถูกนานาชาติคว่ำบาตรกรณีโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือ มิหนำซ้ำ เกาหลีเหนือยังได้รับผลพวงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติและมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 อีกด้วย

KCNA รายงานว่า ผู้เข้าร่วมประชุมได้อนุมัติวาระใหญ่ 5 ประการ รวมถึงการทบทวนการดำเนินการตามนโยบายหลักและงบประมาณปี 2565 ตลอดจนแผนงานและร่างงบประมาณปี 2566

ด้านนายคิมนำเสนอรายละเอียดในรายงาน โดยระบุว่าอำนาจของประเทศเกาหลีเหนือนั้น "เพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งในทุกด้าน ทั้งการเมือง, การทหาร, เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม ประสบความสำเร็จและก้าวหน้าในการดำเนินงานขนาดมหึมา ... ผ่านความทุกข์ยากและโหดร้ายอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในปีนี้"

"ท่านผู้นำเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการวางนโยบายฝ่าฟันอุปสรรคให้เร้าใจและมั่นใจมากขึ้น โดยอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงสำคัญซึ่งบรรลุความก้าวหน้าในทางปฏิบัติ พร้อมอดทนต่อความยากลำบากทั้งปวง"

ทั้งนี้ รายงานระบุเป้าหมายหลักสำหรับปี 2566 ในภาคส่วนหลัก ได้แก่ โลหะ, เคมี, ไฟฟ้า, การก่อสร้าง, เกษตรกรรม และอุตสาหกรรมเบา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ