นักเทนนิสยูเครนยันไม่จับมือคู่แข่งจากรัสเซีย-เบลารุส เหตุอีกฝ่ายไม่ค้านสงครามมากพอ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2023 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ตา คอสต์ยุค นักเทนนิสหญิงมือวางอันดับ 2 ของยูเครนเปิดเผยว่า เธอจะไม่จับมือกับนักเทนนิสจากรัสเซียและเบลารุส เนื่องจากรู้สึกว่านักเทนนิสจากทั้ง 2 ชาติไม่ได้ออกมาพูดต่อต้านการรุกรานยูเครนมากพอ ขณะที่รัสเซียยังคงยิงขีปนาวุธเข้าใส่ยูเครนอย่างต่อเนื่อง

คอสต์ยุควัย 20 ปีจากกรุงเคียฟ ตกเป็นข่าวใหญ่เมื่อปีที่แล้วเมื่อครั้งที่เธอปฏิเสธที่จะจับมือกับวิคตอเรีย อซาเรนกา อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลกจากเบลารุสตามธรรมเนียมหลังแข่งเสร็จ หลังอซาเรนกาเอาชนะเธอในการแข่งยูเอส โอเพ่น

อนึ่ง สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เบลารุสถูกใช้เป็นฐานที่มั่นสำคัญที่รัสเซียใช้สำหรับทำสงครามในยูเครน

หลังเอาชนะอเมนดา อนิซิโมวา มือวางอันดับ 28 ของรายการจากสหรัฐ ในการแข่งออสเตรเลียน โอเพ่น รอบแรกในวันนี้ คอสต์ยุคระบุว่า เธอจะไม่จับมือกับคู่แข่งจากรัสเซียหรือเบลารุสที่ไม่ได้กล่าวประณามการรุกรานยูเครนอย่างเปิดเผย

คอสต์ยุคให้สัมภาษณ์กับทางรอยเตอร์ว่า "ฉันไม่ได้เปลี่ยนความเห็นที่มีต่อสงครามและทุกเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นในการแข่ง เพราะคนที่เอาแต่พูดว่าไม่ต้องการสงคราม มันเหมือนกับบอกว่าชาวยูเครนอย่างเราต้องการสงครามอย่างไรอย่างนั้น แต่แน่นอนว่าพวกเราก็ไม่ต้องการสงครามเหมือนกันนั่นแหละ"

ทั้งนี้ นักเทนนิสจากรัสเซียและเบลารุสได้รับอนุญาตให้เข้าแข่งออสเตรเลียน โอเพ่นได้ แต่ต้องไม่แสดงธงชาติหรือสัญลักษณ์ของประเทศตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ