รัสเซียจ่อส่งเรือรบพร้อมขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงซ้อมรบร่วมจีน-แอฟริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 23, 2023 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า เรือรบรัสเซียที่ติดตั้งขีปนาวุธร่อนความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่จะเข้าร่วมในการซ้อมรบร่วมกับกองทัพจีนและแอฟริกาใต้ในเดือนก.พ.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เรือรบลำนี้มีชื่อว่า "จอมพลเรือแห่งสหภาพโซเวียต กอร์ชคอฟ" (Admiral of the Fleet of the Soviet Union Gorshkov) ซึ่งติดตั้งขีปนาวุธเซอร์คอน และนับเป็นครั้งแรกที่ทางการรัสเซียเอ่ยชื่อเรือรบลำนี้ในการเข้าร่วมซ้อมรบ

ทางการรัสเซียระบุว่า ขีปนาวุธเซอร์คอนบินได้ด้วยความเร็วที่เหนือกว่าเสียงถึง 9 เท่า และสามารถยิงได้ไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร (620 ไมล์) โดยนับเป็นองค์ประกอบสำคัญในคลังสรรพาวุธความเร็วเหนือเสียงของรัสเซีย เช่นเดียวกับยานรบร่อนอแวนการ์ด (Avangard) ที่พร้อมใช้งานเมื่อปี 2562

สำนักข่าวทาสส์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากกลาโหมว่า เรือรบดังกล่าวจะมุ่งหน้าไปยังจุดสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ในเมืองทาร์ทัสของซีเรีย จากนั้นจะเข้าร่วมการซ้อมรบร่วมกับกองทัพเรือจีนและแอฟริกาใต้

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (19 ม.ค.) กองทัพแอฟริกาใต้ระบุว่า การซ้อมรบจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 17-27 ก.พ. ใกล้กับเมืองท่าเดอร์บันและเมืองริชาร์ดเบย์ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างแอฟริกาใต้ รัสเซีย และจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

รัสเซียมองว่า อาวุธเหล่านี้มีขึ้นเพื่อเจาะระบบป้องกันขีปนาวุธที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ ของสหรัฐ โดยประธานาธิบดีปูตินเคยเตือนว่า วันหนึ่งระบบป้องกันขีปนาวุธเหล่านี้อาจสกัดขีปนาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียให้ตกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ