"อิมราน ข่าน" อดีตนายกฯมั่นใจชนะเลือกตั้งปากีสถาน พร้อมหนุน IMF กู้ศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2023 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานที่ถูกโค่นอำนาจกล่าวว่า เขามั่นใจว่าจะกลับมามีอำนาจอีกครั้งในปีนี้ และจะสนับสนุนบทบาทอย่างต่อเนื่องของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจ และป้องกันความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการผิดนัดชำระหนี้

นายข่าน ซึ่งถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งในการลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อปีที่แล้วให้สัมภาษณ์ว่า เขาคาดว่าจะได้รับเสียงข้างมากเมื่อมีการเลือกตั้ง ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในช่วงหลังเดือนส.ค. เขากำลังเตรียมแผนการเชิงรุกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเขาคาดว่าจะเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม

ขณะนี้นายข่านวัย 70 ปีกำลังพักฟื้นที่บ้านพักของเขาในเมืองละฮอร์ หลังจากได้รับบาดเจ็บที่ขาจากการถูกยิงในการประท้วงเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่า "ถ้าเราขึ้นสู่อำนาจเราจะมีเวลาไม่มาก"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กถามนายข่านว่า แผนการของเขาเกี่ยวข้องหรือไม่กับ IMF ซึ่งมีข้อตกลงในการปล่อยกู้ประมาณ 6.5 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ปากีสถานซึ่งประสบกับความล่าช้าหลายครั้ง ซึ่งเขาอธิบายว่า "เราไม่มีทางเลือกในขณะนี้"

ปากีสถานเกือบผิดนัดชำระหนี้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง ขณะที่การเบิกจ่ายเงินกู้ของ IMF ได้ถูกระงับ โดยนายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ผู้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายข่านนั้นระมัดระวังเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของ IMF เช่น การปรับขึ้นราคาพลังงานและภาษี

ส่วนทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของปากีสถานนั้นลดลงไปครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่เดือนต.ค. และตอนนี้ก็ไม่เพียงพอสำหรับการชำระค่านำเข้าในหนึ่งเดือน

นอกจากนี้ ปากีสถานยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะอุทกภัยในปีที่แล้ว และภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ