ไบเดนเยือนโปแลนด์หารือพันธมิตรนาโต พร้อมแสดงจุดยืนสนับสนุนยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2023 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ซึ่งเพิ่งเดินทางเยือนกรุงเคียฟ เตรียมประกาศกับพันธมิตรสหรัฐในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า สหรัฐจะหนุนหลังยูเครนอย่างเต็มที่ในวันครบรอบการรุกรานของรัสเซีย และจะเน้นย้ำถึงการสนับสนุนของสหรัฐต่อแนวรบด้านตะวันออกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

ปธน.ไบเดนได้เดินทางมาถึงกรุงวอร์ซอของโปแลนด์ในช่วงเย็นวานนี้ (20 ก.พ.) หลังจากการเยือนยูเครนอย่างกะทันหัน โดยมีภาพปธน.ไบเดนยืนเคียงข้างปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ซึ่งกำลังแสวงหาอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มเติม เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการรับศึกจากรัสเซียในฤดูใบไม้ผลิ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะเข้าพบกับประธานาธิบดีอันเดรจ์ ดูดา ผู้นำโปแลนด์ เพื่อหารือถึงความพยายามร่วมกันในการสนับสนุนยูเครน พร้อมแสดงความขอบคุณต่อโปแลนด์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านการทหารและด้านมนุษยธรรม

ส่วนในช่วงค่ำวันนี้ ปธน.ไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์ว่าด้วยวิธีการที่สหรัฐได้ช่วยระดมความช่วยเหลือจากทั่วโลกในการสนับสนุนยูเครน ขณะที่สงครามกำลังจะเข้าสู่ปีที่ 2 และไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐระบุว่า "ท่านปธน.ไบเดนจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า สหรัฐจะเดินหน้ายืนหยัดเคียงข้างยูเครนต่อไป ดังที่ทุกท่านเคยได้ยินท่านปธน.กล่าวอยู่บ่อยครั้ง"

นอกจากนี้ ก่อนออกเดินทางจากโปแลนด์กลับสหรัฐในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) ปธน.ไบเดนจะเข้าพบกับเหล่าผู้นำกลุ่มบูคาเรสต์ไนน์ (Bucharest Nine) ซึ่งเป็นพันธมิตรนาโตทางตะวันออก เพื่อยืนยันการสนับสนุนที่แน่วแน่ต่อความมั่นคงของพวกเขา

ทั้งนี้ ขณะที่ผู้นำสหรัฐอยู่ในกรุงเคียฟเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ประกาศความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 460 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน ซึ่งรวมถึงกระสุนปืนใหญ่มูลค่า 450 ล้านดอลลาร์ ระบบต่อต้านเกราะและเรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศ และเงินอีก 10 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ