ทำเนียบเครมลินขานรับข้อเสนอจีนยุติสงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2023 23:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียขานรับข้อเสนอของจีนในการยุติความขัดแย้งในยูเครน โดยข้อตกลงดังกล่าวสมควรได้รับการพิจารณาในรายละเอียด

"ข้อเสนอดังกล่าวควรได้รับการวิเคราะห์ในรายละเอียด โดยพิจารณาถึงผลประโยชน์ของทุกฝ่าย ซึ่งนี่จะเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลายาวนาน" นายเพสคอฟกล่าว และเสริมว่า รัสเซียยังคงใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน และขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีการบรรลุแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยสันติ

นอกจากนี้ นายเพสคอฟปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น หลังมีข่าวว่าจีนกำลังพิจารณาส่งมอบโดรนให้แก่รัสเซียเพื่อใช้ในการสู้รบกับยูเครน

ด้านนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) แสดงความไม่เชื่อมั่นต่อข้อเสนอของจีนในการเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อยุติสงครามในยูเครน

"จีนไม่มีความน่าเชื่อถือมากนัก เนื่องจากพวกเขาไม่เคยประณามรัสเซียที่ได้รุกรานอย่างผิดกฎหมายต่อยูเครน และพวกเขาได้ลงนามกับรัสเซียก่อนการโจมตี โดยระบุว่าจะเป็นหุ้นส่วนที่ไร้ขีดจำกัดกับรัสเซีย" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว

นอกจากนี้ นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวก่อนหน้านี้ว่า นาโตเห็นสัญญาณบ่งชี้ว่าจีนกำลังพิจารณาที่จะจัดส่งยุทโธปกรณ์ให้แก่รัสเซียเพื่อใช้ในการสู้รบกับยูเครน

"เรายังไม่พบการส่งอาวุธร้ายแรงจากจีนไปยังรัสเซีย แต่เราเริ่มเห็นสัญญาณบ่งชี้ว่าพวกเขากำลังพิจารณาและกำลังวางแผนที่จะดำเนินการ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้สหรัฐและพันธมิตรเตือนจีนว่าอย่าได้ดำเนินการดังกล่าว โดยจีนจะต้องไม่สนับสนุนการทำสงครามที่ผิดกฎหมายของรัสเซีย" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว

คำกล่าวของนายสโตลเทนเบิร์กสอดคล้องกับถ้อยแถลงของนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งได้เตือนจีนว่าจะถูกตอบโต้ หากมีการส่งอาวุธสนับสนุนรัสเซียสำหรับการทำสงครามในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ